พิษอมเงินคนจนที่ขอนแก่น พส.สอบ154ศูนย์   


13 กุมภาพันธ์ 61 09:54:50

          กรณีนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขา พัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร้องเรียนสำนักงานเลขาธิการ  คสช.ว่า ขณะฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น เมื่อ เดือน ส.ค. พ.ย. 60 ถูกนางพวงพะยอม จิตรคง ผอ.ศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่อีก 2 คน ให้กรอกเอกสารปลอมลายมือชื่อของประชาชนที่รับเงินสงเคราะห์กว่า 6.9 ล้านบาท กระทั่งอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและ สวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์ (พม.) มีคำสั่งย้ายนางพวงพะยอมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เดินหน้าตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืออีก 37 ศูนย์ทั่วประเทศ

 
          ต่อมาเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ก.พ. นายทองสุข ณพล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท.เขต 4 เปิดเผยเรื่องดังกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านร่วมกับ พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. ทราบจากชาวบ้าน 90 คนที่มีรายชื่อในบัญชีผู้รับเงินช่วยเหลือจากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัด ขอนแก่น พบว่า ข้อเท็จจริงคือชาวบ้านไม่ได้รับเงินแม้แต่รายเดียวใน ส่วนของกลุ่มส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ที่รวมกลุ่ม กันตัดเย็บเสื้อผ้า จำนวน 30 คน และมีการเบิกจ่ายเงิน จำนวน 90,000 บาท แต่ทางกลุ่มได้รับเงินเพียง 30,000 บาท
 
          นายทองสุข กล่าวว่า หลังพบรายละเอียดข้อเท็จจริงทั้งหมด พ .ต.ท.วันนพ จึงสั่งการให้ ป.ป.ท. เขต 4 ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในจังหวัดอื่นๆในพื้นที่รับผิดชอบด้วยเริ่มที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดต่อไป เนื่องจากการเบิกจ่ายเงินงบ ประมาณแต่ละศูนย์มีการเบิกจ่ายเงินจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องตรวจสอบและทุกศูนย์ต้องชี้แจงการใช้จ่ายเงินงบประมาณอย่างชัดเจน  สำหรับการตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จึงยังไม่ได้ เรียกนางพวงพะยอม ผอ.ศูนย์ฯและเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมขบวนการมาสอบสวน

 
          ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์เปิดเผยกรณี ป.ป.ท. จะตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเพิ่มเติมอีก 37 ศูนย์ทั่วประเทศว่ายินดีที่ ป.ป.ท. จะขยายการตรวจสอบและพร้อมสนับสนุนข้อมูล อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดเหตุ พม. ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เบื้องต้น พบมีมูลความผิดก็มีคำ สั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้มีการสอบสวนเชิงลึก และขณะนี้ได้ สอบวินัยผู้ที่เกี่ยวข้องโดยให้รายงานผล ภายในสิ้นเดือน ก.พ. นี้
 
          พล.อ.อนันตพร กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กรม พัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ขยายผลสุ่มตรวจสอบไปยังศูนย์อื่นๆ ทั่วประเทศ ที่สังกัด พส.ทั้งหมด 154 ศูนย์ และส่งหนังสือกำชับให้ทุก ศูนย์ดำเนินการเรื่องเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ยากไร้ผู้ป่วย เอดส์อย่างโปร่งใส หากพบความผิดจะลงโทษขั้นเด็ดขาด หากใครพบ ข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเบิกจ่ายเงิน ขอให้แจ้งมาที่ตนโดยตรง หรือที่ พส.ได้เลย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านักศึกษาที่มาร้องเรียนถูกเจ้าหน้าที่ พม.ข่มขู่นั้น ได้สั่งการให้ พส. ส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจแล้ว หากรู้ว่าใครขู่แจ้งมาที่ตนได้เลย

ที่มา ไทยรัฐ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS