เงินกู้ดอกโหด! ยาย ร้อง! เงินต้น 3 หมื่นกลับกลายเป็น 3 แสน เจอสั่งฟ้อง จ่อยึดบ้าน   


8 กุมภาพันธ์ 61 09:58:57

คุณยายพัน เสรีกัลยารักษ์ อายุ 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 ม.12 ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง ได้ลงลายมือชื่อค้ำประกันเงินกู้ให้กับนายวีรยุทธ บุญยะวันตัง หลานชาย วัย 50 ปี โดยทำสัญญาเงินกู้กับนายทุนเงินกู้ในหมู่บ้านจำนวนเงิน 30,000 บาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 บาทต่อเดือน จนกระทั่งนายวีรยุทธ ขาดการชำระดอกเบี้ยไประยะหนึ่ง ทำให้เจ้าหนี้ส่งฟ้องต่อศาล เพื่อบังคับให้นายวีรยุทธ ชำระหนี้จำนวน 300,000 บาท ตามสัญญา สร้างความประหลาดใจให้กับยายหลานเป็นอย่างมาก เพราะมีทนายความฝ่ายเจ้าหนี้ชี้แจงว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้อง

จากนั้นมีการประนอมหนี้ โดยเจ้าหนี้ลดหนี้จาก 300,000 บาท เหลือ 250,000 บาท พร้อมกับให้นายวีรยุทธ ชำระหนี้เป็นรายเดือนๆ ละ 3,000 บาท สิ้นสุดในปี 2566 จนกระทั่งนายวีรยุทธ ขาดการชำระอีกครั้ง ทางเจ้าหนี้มอบหมายให้ทนายติดตามการชำระหนี้ดังกล่าวจากคุณยายพัน ซึ่งทางทนายของเจ้าหนี้ได้แจ้งให้กับยายพันว่าจะต้องยึดบ้านพร้อมกับถ่ายภาพบ้านและที่ดินเนื้อที่ 1 งานเศษ ไปประกอบเอกสารการชำระหนี้ สร้างความกดดันให้กับคุณยายพันเป็นอย่างมาก  ยายพันจึงตัดสินใจเข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง เพื่อขอความเป็นธรรม

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  ในฐานะสมาชิกสภาทนายความ กล่าวว่า คดีของคุณยายพันผ่านการพิพากษายอมความรับชำระหนี้แล้ว แต่จากการบอกเล่าของคุณยายตนเชื่อว่ามีการกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด การที่คุณยายเข้าร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมนั้นคุณยายเดินถูกกทางแล้ว เพราะหลังจากนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงจะเรียกเจ้าหนี้คู่กรณีเข้าพบ พร้อมตกลงกัน ถ้าตกลงกันได้ให้ชำระเงินตามความเป็นจริงเรื่องก็จบ แต่ถ้าฝ่ายเจ้าหนี้ไม่ยอมรับ ยังยืนยันตามคำพิพากษา ในวงเงินที่กู้ไม่จริง ทางสภาทนายความแนะนำให้ ภรรยาผู้กู้ไปแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กรณีสามีกู้เงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด จากนั้นพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีต่อเจ้าหนี้ตาม พรบ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินกำหนด 2560 ต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก springnews http://www.springnews.co.th/th/2018/02/195009/







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS