ขอนแก่นขยายผลชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวรสู่ไทยนิยมยั่งยืน   


6 กุมภาพันธ์ 61 21:17:37

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.พ. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ประจำปีงบประมาณ 2561 ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50 จ.ขอนแก่น ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น โดยการดำเนินงานของนางพรพิมล คงตระกูล วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น และ ดร.อภิชา ถีระพันธ์ ผอ.ร.ร.ราชประชานุเคราะห์50 จังหวัดขอนแก่น ได้มีพระสงฆ์ ประชาชน จากชุมชนคุณธรรมประกอบไปด้วยเครือข่ายพลังบวร บ้าน วัด โรงเรียน และผู้ประกอบผลิตภัณฑ์ชุมชน จากชุมชนคุณธรรมทั้ง 27 แห่งใน จ.ขอนแก่น เข้าร่วมกิจกรรมด้วยการจัดแสดงนิทรรศการข้อปฏิบัติหลัก 3 ประการ ได้แก่ 1.การปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา 2.การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3 การดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรม ตลอดจนการแสดงผลิตภัณฑ์ชุมชน ของดีของฝากจากชุมชนคุณธรรม
 
 
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในปัจจุบัน รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายส่งเสริมการนำศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทยมาสร้างสรรค์สังคมไทยให้เกิดความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพ และ คุณธรรม เป็นรากฐานให้บ้านเมืองและประเทศชาติสมานฉันท์สู่ "ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"
 
 
กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาเป็นกรอบในการส่งเสริมการนำมิติทางศาสนา การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรฐกิจพอเพียง และ ศิลปวัฒนธรรม มาขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมในทุกจังหวัด โดยมีหลักคิดในการขับเคลื่อนด้วยพลัง "บวร" ได้แก่ บ้าน วัด โรงเรียน มาเป็นกลไกพัฒนาและเสริมสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง มีคุณธรรม พึ่งพาตนเองได้ พอมี พอกิน พอใช้ มีเหตุมีผล มีภูมิคุ้มกัน ใช้ชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมไทยอันดีงาม.
"รัฐบาลได้มีนโยบายคืนความสุขให้คนในชาติ โดยส่งเสริมนำพลัง “บวร" คือ บ้าน-วัด-โรงเรียน มาเพิ่มบทบาทของวัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เรียนรู้ทางด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม ดำรงตนตามหลักธรรมทางศาสนา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และขอให้ทุกศาสนาร่วมสร้างค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ แก่ประชาชนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม รวมทั้งได้กำหนดยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศสู่ “ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยมีนโยบายสำคัญประเทศไทย 4.0 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยปัญญา สร้างคนไทยเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เชื่อมโยงเศรษฐกิจไทยสู่โลกด้วยความสมดุล โดยสร้างความเข้มแข็งภายในด้วยการรวมกลุ่มพึ่งพาตนเอง พึ่งพากันเอง รวมกลุ่มกันอย่างมีพลัง รวมทั้งนำทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประเทศชาติเกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ผวจ.ขอนแก่น  กล่าว.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS