มข.เช็ค! ทุกรายละเอียดกิจกรรมใช้พลังงาน หวังช่วยโลกลดก๊าซเรือนกระจก   


6 กุมภาพันธ์ 61 16:31:00


มหาวิทยาลัยขอนแก่นตรวจสอบทุกกิจกรรมที่ใช้พลังงาน เพื่อจัดทำมาตรฐานลดก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่มหวิทยาลัยสีเขียวที่ยั่งยืน

 

         มหาวิทยาลัยขอนแก่นประชุมโครงการบริหารจัดการบัญชีก๊าซเรือนกระจก ร่วมกับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยทั้ง 33 หน่วยงาน ซึ่งนำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รองศาสตราจารย์ดร.รัชพล สันติวรากร คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิติโรจน์ หวันตาหลา คณะวิศวกรรมศาสตร์  และ รองศาสตราจารย์ ดร. วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 61 โดยมีบุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งสายผู้สอน และสายสนับสนุน กว่า 100 คน

            รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในฐานะประธานโครงการบริหารจัดการบัญชีก๊าซเรือนกระจก มข. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีส่วนร่วมการลดบัญชีก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายเพื่อได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์กรที่ลดบัญชีก๊าซเรือนกระจกอย่างชัดเจน จึงควรมีการจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อทำให้ทราบสถานะ การปล่อยก๊าซสู่อากาศ และร่วมทำทั้งองค์กร รวมแล้ว 33 หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ ทางคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จึงขออาสาเป็นกรณีศึกษาเป็นตัวอย่างในการเก็บข้อมูล

            คาร์บอนฟุตพริ้นต์ขององค์กร (CFO) คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร โดยวัดออกมาในรูป ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gas) ก๊าซเหล่านี้มีความจำเป็นต่อการรักษาอุณหภูมิของโลกให้คงที่ แต่หากมีมากเกินไปจะทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ก๊าซเรือนกระจกมีทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและเกิดจาก กิจกรรมของมนุษย์

รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์รองศาสตราจารย์ ดร.กุลธิดา ท้วมสุข คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประธานคณะกรรมการฯ

            ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.รัชพล สันติวรากร คณะวิศวกรรมศาสตร์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิติโรจน์ หวันตาหลา คณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวถึงแนวทางการจัดทำเพื่อลดปริมาณการเกิดคาร์บอน โดยใช้สูตรคำนวณเพื่อนำมาคำนวณปริมาณพลังงานที่ใช้ในแต่ละองค์กร การเก็บข้อมูลบัญชีก๊าซเรือนกระจกสามารถแบ่งได้เป็น 3 หัวข้อหลักๆ การเผาไหม้อยู่กับที่ การเผาไหม้เคลื่อนที่ และการเดินทางไปกลับระหว่างองค์กรและที่พักของบุคลากร

            สำหรับ รองศาสตราจารย์ ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด  กล่าวเสนอแนวทางการกรอกข้อมูลแบบออนไลน์ด้วยโปรแกรมExcel เพื่อเสนอข้อมูลเรื่องการปล่อยก๊าซของแต่ละหน่วยงานทั้ง 33 หน่วยงาน ตามรูปแบบการจัดการข้อมูลทั้งหมด 3 รูปแบบ ซึ่งอาจจะมีการจัดเก็บข้อมูลที่แตกต่างกันไปในแต่ละคณะ เนื่องจากมีกิจกรรมและส่วนงานที่ต่างกัน และกล่าวถึงภาพรวมของมหาวิทยาลัยในการใช้พลังงาน และค่าใช้จ่ายต่างๆ

            การประชุมครั้งนี้นับเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม นับเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จของสถาบันศึกษา โดยหวังให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นองค์กรที่มีสุขภาวะที่ดีให้บุคลากรและนักศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างมีความสุข


ข่าว/ภาพ: บริพัตร ทาสี/ นภัสสร สดสุชาติ

https://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0015232&l=th







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS