จับสึก! พระเขมร 5 รูป ลอบเข้าไทยบิณฑบาต ส่งกลับประเทศเลี้ยงลูกเมีย เดือนละ 7000-10,000 บาท   


6 กุมภาพันธ์ 61 14:11:02

พ.อ.สุรินทร์ เจริญชีพ หน.ชุดปราบปรามพิเศษจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งจาก นายสุนทร ภูมิสวัสดิ์ อายุ 64 ปี ชาวบ้านในตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ว่า มีพระสงฆ์ 5 รูป แอบเข้าไปพักอาศัยอยู่ในป่าละเมาะรกร้าง บริเวณริมถนนสายพนมสารคาม-ฉะเชิงเทรา พื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา โดยช่วงเช้ามืดก่อนรุ่งสว่าง หรือประมาณ 04.30 น. ของทุกๆ วัน พระสงฆ์กลุ่มดังกล่าวจะพากันเดินออกจากป่ามาริมถนน ก่อนจะมีรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างมารับ แล้วขับมุ่งหน้าไปทางตัวเมืองฉะเชิงเทรา และช่วงเวลา 08.00 - 09.00 น. ก็จะมีรถจักรยานยนต์รับจ้างขับย้อนศรผ่านด่านชั่งน้ำหนักก่อนพามาส่งยังจุดเดิม จากนั้นพระก็จะเดินเข้าไปในป่าหายไป เป็นอย่างนี้มานานเกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมของสงฆ์ที่ควรจะจำพรรษาและปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัด

หลังรับแจ้ง  รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดฉะเชิงเทรา  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายพิภพ อาสนกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตำบลบางไผ่ นายพิเชษฐ์ เปลี่ยนประเสริฐ สมาชิก อบต.หมู่ที่ 8 ตำบลบางไผ่ เดินทางไปตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่พาเดินลัดเลาะผ่านป่าต้นกระถิน ป่าสะแก พบพระสงฆ์  2 รูป กำลังนอนหลับอยู่ในเต็นท์ ส่วนอีก 3 รูป กำลังนั่งจับกลุ่มคุยเป็นภาษาเขมรแบบเสียงดัง

จากการตรวจสอบบริเวณที่พัก ยังพบอาหารคาวหวานและน้ำดื่ม รวมทั้งข้าวสารอาหารแห้งจำนวนมากวางอยู่ในเต็นท์และแขวนไว้ตามต้นไม้รอบๆ ที่พัก  จากนั้นจึงนิมนต์พระทั้ง 5 รูปมาสอบถาม เบื้องต้นทราบชื่อคือ 1.พระฮนดาวี อายุ 26 ปี 2.พระวนวาน อายุ 34 ปี 3.พระเผื้อะ อายุ 33 ปี 4.พระออม อายุ 73 ปี และพระเตียวพา อายุ 65 ปี ทั้งหมดเป็นสัญชาติกัมพูชา

จากการตรวจค้นทุกคนมีเอกสารการอุปสมบทเป็นของกัมพูชา แต่ไม่มีหลักฐานการขออนุญาตเข้าประเทศแต่อย่างใด จึงนิมนต์พระทั้ง 5 รูปไปให้พระครูโชติพัฒนากร เจ้าอาวาสวัดบางปรง เจ้าคณะอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ทำการสึกก่อนนำตัวส่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองฉะเชิงเทรา ดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ภายในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนผลักดันกลับสู่ประเทศต่อไป

พระฮนดาวี อายุ 26 ปี ให้การว่า ทั้งหมดอยู่เมืองพนมเปญและกำปงสะปรือ ประเทศกัมพูชา ตนเคยถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะร่วมกับพระ 5 รูปที่เดินทางมาจากกัมพูชา โดยถูกจับกุมได้ที่ป่าละเมาะริมแม่น้ำบางปะกง และถูกผลักดันส่งกลับประเทศ แล้วไปทำมาหากินก็ไม่ดีขึ้น จึงตัดสินใจบวชอีกครั้งเมื่อปีที่ผ่านมาก่อนจะชวนพระมาด้วยกันหลบข้ามแดนจากกัมพูชามา แล้วนั่งรถโดยสารจากอรัญประเทศมายังจังหวัดฉะเชิงเทรา "เดินสำรวจพื้นที่ที่เป็นป่าละเมาะ ป่ารกร้าง แล้วเข้าไปอาศัยอยู่ โดยซื้อเต็นท์มาคนละหลังเพื่ออาศัย เหตุผลที่มาเมืองไทยเพราะคนไทย ใจบุญ เดินไปบิณฑบาตที่ไหน ตามตลาดหรือชุมชน ก็มักชอบใส่บาตร และส่วนใหญ่ก็จะใส่บาตรด้วยเงิน ทำให้มีรายได้ดีวันละ 300- 500 บาท เป็นอย่างต่ำ เมื่อหักค่าใช้จ่ายเป็นค่าวินมอเตอร์ไซค์วันละ 100 บาทแล้ว ยังมีเงินเหลือเก็บและส่งไปให้ทางบ้านเดือนละ 7,000 - 10,000 บาท"

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจากไทยรัฐ https://www.thairath.co.th/content/1196568

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS