พระราชทานเพลิง ?หลวงพ่อโคกสี? ขอนแก่น เกจิดังภาคอีสาน ณ เมรุพิเศษปราสาทพญานกหัสดีลิงค์   


21 มกราคม 61 09:53:02
พระราชทานเพลิง ‘หลวงพ่อโคกสี’ ขอนแก่น เกจิดังภาคอีสาน  ณ เมรุพิเศษปราสาทพญานกหัสดีลิงค์
เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 20  ม.ค. นายสันติ  เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานในพิธีทอดผ้าไตรพระราชทาน ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี หลังจากนั้นได้มีพิธีพระราชทานเพลิง พระครูสิริสารธรรม (สมจิตร ปฏิมิตโต) หรือ หลวงพ่อโคกสี อายุ 73 ปี 52 พรรษา อดีตเจ้าอาวาสวัดศิริธรรมิกาวาส อดีตเจ้าคณะตำบลโคกสี และอดีตที่ปรึกษารองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น ณ  เมรุพิเศษ ปราสาทพญานกหัสดีลิงค์ วัดศิริธรรมิกาวาส บ้านโคกสี ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พล.ต.กาจบดินทร์  ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์  นายก อบจ.ขอนแก่น  พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง พ.ต.อ.นพดล  เพ็ชร์สุทธิ์  รอง ผบก.จว.ขอนแก่น ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อโคกสี สาธุชนทั่วไปประมาณหมื่นคนได้ร่วมในพิธีดังกล่าว

โดยมีโรงทานมากกว่า 200 โรงทานมาทำบุญรายรอบวัดศิริธรรมมิกาวาส (บ้านโคกสี) เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1กองร้อย มาดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมกับบริการสาธุชนที่มาร่วมในพิธี และมีจิตอาสาประมาณ 100 คน มาช่วยทำความสะอาด เก็บขยะ และอำนวยความสะดวกให้กับสาธุชน ศิษยานุศิษย์หลวงพ่อโคกสีเข้าไปวางดอกไม้จันทน์ซึ่งจะได้ของชำร่วยเป็นหนังสือพระครูสิริสารธรรม (หลวงพ่อโคกสี)  วัตถุมงคลของหลวงพ่อโคกสี
พระครูสมุห์ สำรวย รกฺขติจิตโต เจ้าคณะตำบลโคกสี เปิดเผยว่า พระครูสิริสารธรรม หรือ หลวงพ่อโคกสี  มีชาวพุทธศาสนิกชนที่เคารพนับถือทั่วภาคอีสาน รู้จักท่านเป็นอย่างดีในนาม  “หลวงพ่อโคกสี” ที่เป็นพระนักพัฒนาโดยเฉพาะใน อ.เมืองขอนแก่น เกจิดังของภาคอีสานสายพระหลวงปู่เหลา วัดบ้านโคกสี จ.ขอนแก่น ที่มรณภาพเมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 6 พ.ย. 2558  ที่รพ.ขอนแก่น โดยเข้ารับการรักษาโรคความดันโลหิตสูงที่รพ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2558 ก่อนที่จะมีอาการเส้นเลือดในสมองแตกและมรณภาพ
เมื่อท่านสิ้นอายุขัยไปแล้ว ได้บรรจุสรีระสังขาลของท่านไว้ในโลงแก้วสวดอภิธรรม 7 วัน หลังจากนั้นเก็บสรีระสังขารของท่าน กระทั่งวันที่ 20 ม.ค.2561 ทางวัดและศิษยานุศิษย์ได้ขอพิธีพระราชทานเพลิงหลวงปู่โคกสี ณ เมรุพิเศษ ปราสาทพญานกหัสดีลิงค์ วัดศิริธรรมิกาวาส โดยจัดสร้าง“พญานกหัสดีลิงค์ “ขึ้นเป็นครั้งแรกใน จ.ขอนแก่น เพื่อนำส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อโคกสีสู่สรวงสวรรค์โดยเฉพาะ
ประวัติพระครูสิริสารธรรม (สมจิตร ปฏิมิตฺโต) ฉายา ปฏิมิตฺโต สถานะเดิม ชื่อนายสมจิตร ใจเที่ยง เกิดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2486 อุปสมบทเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2507 ณ พัทธสีมา วัดศิริธรรมิกาวาสในฐานะเป็นที่ปรึกษาของรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้วางแผนต่างๆ ของมหาวิทยาลัยฯ พร้อมทั้งเป็นกรรมการก่อสร้างถาวรวัตถุดังนี้ เช่น ก่อสร้างอาคารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น สร้างอาคารหลังใหม่ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ก่อสร้างอาคารห้องสมุดสารสนเทศ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสมหาเถระ) เป็นลักษณะทรงไทยประยุกต์ ก่อสร้างอาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ คอนกรีตเสริมเหล็กลักษณะเอนกประสงค์ และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางแผนและก่อสร้างอาคารต่างๆ ของวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมกันนี้ทางสังคมสงเคราะห์ท่านเป็นผู้นำสร้างโรงพยาบาลขอนแก่น 2 ตำบลโคกสี ซึ่งเริ่มวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมานี้เอง ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 30 ล้านบาท








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS