รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเสนอ แพกเกจลงทุนไบโออีโคโนมี ที่ ขอนแก่น หวังยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตร   


17 มกราคม 61 12:09:09

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะเสนอแผนพัฒนาเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและไบโออีโคโนมีเข้าสู่การพิจารณาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ ซึ่งจะเป็นการขยายแผนการพัฒนานอกพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ไปยังภาคอีสาน (จ.ขอนแก่น) และภาคกลาง (จ.นครสวรรค์) เพื่อที่จะยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และใช้วัถตุดิบในพื้นที่ซึ่งเป็นการยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตร

“แผนการพัฒนาไบโออีโคโนมีเป็นการดำเนินงานตามแนวทางประชารัฐซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาทางการเกษตรก่อนในเบื้องต้น และจะมีการต่อยอดอุตสาหกรรมการเกษตรไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูปอื่นๆ โดยนำพืชที่มีศักยภาพทั้งอ้อย มันสำปะหลัง ฯลฯ มาพัฒนา ซึ่งเดิมแพกเกจส่งเสริมการลงทุนมุ่งเป้าเฉพาะไบโอชีวภาพซึ่งจำกัดแค่บางผลิตภัณฑ์แต่ต้องการให้พืชไปสู่การแปรรูปด้านอื่นๆ ภาพจะใหญ่ขึ้น จึงนำแผนเก่ากลับมาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ครอบคลุม” นายอุตตมกล่าว



นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอแนวทางการพัฒนาฐานข้อมูล หรือ Big Data ของกระทรวงอุตสาหกรรมโดยเฉพาะของวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี ) ที่ขณะนี้กำลังดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้า ครม.เช่นเดียวกันเพื่อที่จะทำให้เกิดการพัฒนาเอสเอ็มอีที่มีอยู่ 3.2 ล้านราย ซึ่งเป้าหมายในปี 2561 กระทรวงอุตสาหกรรมยังเตรียมแนวทางที่จะพัฒนาเอสเอ็มอีให้เข้มแข็งมากขึ้น

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปีนี้จะมุ่งเน้นการพัฒนาเอสเอ็มอีทุกระดับ โดยจะเชื่อมโยงการทำงานแบบบูรณาการให้มากขึ้นเพื่อที่จะให้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและย่อม (ธพว.) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและย่อมแห่งประเทศไทย (สสว.) กระทรวงอุตสาหกรรม และจะร่วมกับศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะให้ความช่วยเหลือลงไปยังระดับล่างและทั่วถึงอย่างแท้จริง

ขอบคุณภาพและข่าวจาก MGR online https://mgronline.com/business/detail/9610000004564







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS