ทีม 'Group' ม.ขอนแก่น แชมป์ 'RUBBERLAND Design Contest' ปั้นยาง...ให้เป็นงาน   


14 มกราคม 61 11:42:12

ทีม "Group" ม.ขอนแก่น แชมป์ "RUBBERLAND Design Contest" ปั้นยาง...ให้เป็นงาน
โดย ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2561
       ซุปเปอร์เฟรชชี่ /รายงาน

  
          โฟมยางพารา  คือ การนำน้ำยางพาราธรรมชาติมาแปรรูปเป็นโฟมที่มีคุณสมบัติ เหนียว ทนทาน ทั้งยังอ่อนนุ่มรองรับแรงกระแทกได้ดีสามารถขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ   ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวส่งผลให้โฟมยางพารากลายเป็นวัสดุที่ใช้ในการผลิตเครื่องนอนและเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
 
          และเพื่อต่อยอดการนำโฟมยางพารามาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆรวมทั้งเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาได้โชว์แนวคิดในการนำโฟมยางพารามามาสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่


 
          "รับเบอร์แลนด์" อุทยานการเรียนรู้เกี่ยวกับยางพาราของไทยจึงจัด โครงการ RUBBERLAND Design Contest ภายใต้คอนเซปต์ "Future Living ปั้นยางให้เป็นงานผลิตภัณฑ์เพื่อวิถีชีวิตแห่งอนาคต" ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยเปิดรับผลงานการออกแบบจากนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ
 
          เมื่อสิ้นสุดการรับสมัคร มีนิสิตนักศึกษาสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดถึง 277 ผลงาน ก่อนที่คณะกรรมการจะพิจารณาตัดสินผลงานเข้าสู่รอบสุดท้าย 20 ผลงาน เพื่อไปอบรมเวิร์กช็อปร่วมกัน
  
          ซึ่งในรอบสุดท้าย หลังจากผ่านการเวิร์กช็อปแล้ว แต่ละทีมจะต้องสร้างสรรค์ผลงานจากโฟมยางพาราเพื่อให้คณะกรรมการเฟ้นผลงานที่โดนใจ เข้าตา และตอบโจทย์ "Future Living ปั้นยางให้เป็นงานผลิตภัณฑ์เพื่อวิถีชีวิตแห่งอนาคต" ได้มากที่สุด เข้ารับรางวัลชนะเลิศ 3 อันดับ ซึ่งทีมชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผลงาน และเซ็นสัญญาในเชิงพาณิชย์เพื่อผลิตและจำหน่ายผลงานจริงในพื้นที่ของรับเบอร์แลนด์ เป็นเวลา 1 ปีด้วย


  
          และแล้วในที่สุดก็ได้ 3 ทีมที่ฝ่าด่านจนได้ครองตำแหน่งจากการประกวดในครั้งนี้ ประกอบด้วย
          รางวัลชนะเลิศ ทีม "Group" นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับผลงานที่มีชื่อว่า "Kid and Attentive เพราะชีวิตคือการเดินทาง" ด้วยการออกแบบชิ้นงานจากคอนเซปต์ Zero waste  การลดมลพิษจากขยะตอบโจทย์ Future Living ผลิตภัณฑ์ต้องนำไปใช้งานได้อย่างคุ้มค่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กเล็กตัวผลิตภัณฑ์เป็นที่นอน หมอนและผ้าห่มทำจากวัสดุโฟมยางพาราทั้งหมด


 
          รองชนะเลิศอันดับ1  ทีม "ปริปริสตูดิโอ" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังกับผลงานที่มีชื่อว่า "ปริปริ" มีแนวคิดการออกแบบจากพฤติกรรมของผู้คนที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งของเมื่อต้องรับน้ำหนักที่มากเกินขีดจำกัด รูปทรง พื้นผิวจะเกิดการ "ปริ ยืด" ออกจึงนำคุณสมบัติความยืดหยุ่น การหดคืนตัวของโฟมยางพารา มาเพิ่มลูกเล่นให้กับตัวเฟอร์นิเจอร์
 
          และรองชนะเลิศอับดับ 2 ทีม "DEP'ON" นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กับผลงานที่มีชื่อว่า "UNITS" มีคอนเซปต์การออกแบบผลิตภัณฑ์รองรับความต้องการของผู้คนในการขยายพื้นที่ที่อยู่อาศัย รูปแบบผลิตภัณฑ์ออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่รองรับได้ทุกพื้นที่แบบไม่มีขีดจำกัด ทั้งได้รับแรงบันดาลใจจากขนมดังโงะของประเทศญี่ปุ่น โดยการใช้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นให้สามารถนำมาต่อกันได้เรื่อยๆผสมกับการใช้สีสันที่หลากหลายเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย
 
          ทั้งนี้ จะมีการนำผลงานของผู้ชนะเลิศทั้ง 3 อันดับ ไปจัดแสดงที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ TCDC ระหว่างวันที่ 27 ม.ค.-4 ก.พ.2561 ด้วย
          ทันทีที่รู้ผลการตัดสิน "ซุปเปอร์เฟรชชี่" ไม่รอช้ารีบไปฉกตัว ทีม "Group" มาเปิดใจแบบเจาะลึก ถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานเจ๋งๆจนชนะใจกรรมการ และคว้าแชมป์รายการนี้มาครองได้สำเร็จ 
          เริ่มจากหนุ่มมาดกวนคนเดียวของทีม "เต้" รัฐนันท์ ชั่งเพ็ชรผล ปี 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบอุตสาหกรรม เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการออกแบบผลงานครั้งนี้ว่า "วัสดุโฟมยางพารา เป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับผมกับเพื่อนๆ ทำให้เราต้องตั้งใจหาข้อมูลมากขึ้นเพื่อจะได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับโจทย์โดยแรกเริ่มคิดที่จะผลิตกระเบื้อง แต่เมื่อเราลองระดมความคิดร่วมกันก็ได้ข้อสรุปว่า เมื่อนึกถึงยางพาราเราจะนึกถึงความนุ่มดังนั้นตัดสินใจร่วมกันว่าควรจะต้องเป็นที่นอน ซึ่งพวกเรามองว่าตรงกับโจทย์ที่ได้รับมามากที่สุด"
 
          ขณะที่ "แอม" กาญจนา ศรีรินทร์ ปี 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบอุตสาหกรรม อธิบายเสริมว่า "โจทย์ครั้งนี้คือ "Future living" หลายคนจะมองไปที่ผู้สูงวัยแต่ทีมของเรามองไปที่กลุ่มเด็กเล็ก อยากให้เด็กๆมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์นอนหลับสบาย เพื่อส่งเสริมการเติบโต พวกเราเลยใช้เวลาหลังเลิกเรียนและวันหยุดศึกษาค้นคว้างานวิจัย ลงพื้นที่จริง ไปตามศูนย์เลี้ยงเด็ก เนิร์สเซอรี่ เพื่อดูว่าเด็กเล็กมีพฤติกรรมการนอนอย่างไรจนออกมาเป็น "Kid and Attentive" ที่มีประโยชน์ใช้สอยที่หลากหลาย เป็นได้ทั้งหมอน ที่นอน และผ้าห่ม ให้สัมผัสนุ่มสบาย เหมาะสำหรับเด็ก ตอบโจทย์ให้กับคุณพ่อ คุณแม่ ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ดี มีคุณภาพ มีสีสันสวยงาม ที่สำคัญผลงานนี้ยังออกแบบในคอนเซปต์ Zero Waste ดูแลสิ่งแวดล้อมไม่ต้องการให้เกิดการสิ้นเปลืองวัสดุหรือก่อให้เกิดขยะ วัสดุที่ผลิตขึ้นมาในคอลเลกชั่นนี้ทุกแบบทุกสีจะถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด และจากการร่วมเวิร์คช็อปกับรับเบอร์แลนด์ ที่ จ.ชลบุรี ทำให้ทราบว่าวัสดุโฟมยางพาราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งยังไม่มีสารเคมี หรือสารตกค้างที่จะเป็นอันตรายกับเด็ก"
 
          ปิดท้ายกันที่ "มิ้น" นุธสิญจน์ เทือกตาหลอย ปี 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์สาขาออกแบบอุตสาหกรรม บอกถึงความรู้สึกว่า "ตั้งแต่ตอนที่เริ่มต้นประกวดเราไม่ได้ตั้งความหวังอะไร นอกจากอยากจะทำอยากจะคิด อยากจะฝึกฝีมือ แต่พอสิ่งที่พวกเราช่วยกันคิด ช่วยกันทำผ่านเข้ารอบมาเรื่อยๆ จนชนะเลิศถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก เพราะจะเป็นหนึ่งในใบเบิกทางช่วยในการทำงานในอนาคตหลังจากที่จบมหาวิทยาลัยและที่ดีใจที่สุดคือผลงานของพวกเราจะถูกนำมาพัฒนาและผลิตออกมาวางขายจริงๆที่รับเบอร์แลนด์ เพราะเป็นความฝันของนักออกแบบทุกคนที่อยากจะเห็นไอเดียของเราถูกนำมาผลิตจริงและจะยิ่งรู้สึกดีมากๆถ้ามีคนซื้อไปและใช้มันจริงๆ"
 
          "ซุปเปอร์เฟรชชี่" เห็นแนวคิดของ "ว่าที่นักออกแบบ" กลุ่มนี้ ที่สามารถตอบโจทย์สังคมในอนาคต และไม่ลืมมองความสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วยแล้ว บอกได้เลยว่า          ความฝันในการก้าวไปสู่การเป็น "นักออกแบบ" รุ่นใหม่ของเมืองไทย          คงไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน...

   







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS