'ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น' ลูกชายวัย2ขวบ ของอดีตวงโปงลางสะออนชาวขอนแก่น เล่นเครื่องดนตรีอีสานครบเครื่อง   


13 มกราคม 61 14:25:53

 
'ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น' ลูกชายวัย2ขวบ ของอดีตวงโปงลางสะออนชาวขอนแก่น เล่นเครื่องดนตรีอีสานครบเครื่อง


อัจฉริยะเครื่องดนตรีอีสานแต่เด็ก พบเด็กชายวัย 2 ขวบเศษ ลูกอดีตวงดนตรีโปงลางสะออน ส่อแววสืบทอดชอบเครื่อง ดนตรีอีสานตั้งแต่เด็ก หลังชื่นชอบเครื่องดนตรีอีสานตามพ่อ

 ที่บ้านค้อ ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบหนูน้อยวัยเพียง 2 ขวบ 1 เดือน เล่นดนตรีอีสาน ได้หลายชนิด ทั้งโหวด โปงลาง และแคน แม้จะยังเล่นไม่ได้ตามแบบผู้ใหญ่ แต่ลีลาและท่าทางเลียนแบบ นักดนตรีมืออาชีพ โดยเด็กชายตัวน้อยคนที่ว่าคือ "น้องแคนเด้อ" หรือ "ด.ช.รังสรรค์ศิลป์ เพ็ชรแสน" ลูกชาย ของ "นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน " หรือ "ครูพงศ์"  อายุ 35 ปี อดีตนักดนตรีวงโปงลางสะออน

 


                       
นายจักรพงศ์ พ่อของน้องแคนเด้อ เล่าว่า ในช่วงที่ภรรยาตั้งท้องน้องแคนเดอร์ ซึ่งเป็นลูกชายคนแรก ตอนนั้นตนดีใจมาก ในทุกๆวันตนก็จะนำเอาแคน ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีอีสานที่ตนชอบ ออกมาเป่าเป็นเพลงให้น้องแคนเดอร์และภรรยาฟังเป็นประจำ เพราะเชื่อว่า เสียงแคนที่เป่าออกไปน้องแคนเดอร์จะสามารถรับรู้ได้ เมื่อน้องแคนเดอร์ลืมตามาดูโลก ตนก็ยังคงเป่าแคนขับกล่อมลูกชายคนนี้อยู่เสมอๆ และด้วยความที่ชื่นชอบการเป่าแคนและหลงไหลในเสียงแคน จึงได้ตั้งชื่อลูกชายว่า “น้องแคน” อย่างเช่นเวลาที่พ่อได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรในการสอนดนตรีอีสานพื้นบ้าน เมื่อมีการเล่นเครื่องดนตรี น้องแคนก็จะออกลีลาฟ้อนลำ ตามประสาเด็กๆ สร้างรอยยิ้มให้กับหลายๆคน หรือแม้กระทั้งเวลาที่มีนักเรียน นักศึกษาจากสถานบันต่างๆ มาที่บ้านของครูพงศ์ เมื่อมีการสาธิตการเล่นดนตรี น้องแคนเดอร์ก็จะร่วมแจมด้วยทุกครั้ง โดยนำแคน ขนาดเล็กออกมาเป่า พร้อมกลับย่อตัวเป็นจังหวะ เมื่อเป่าแคนไปได้สักพักก็จะไปตีกลอง และโปงลาง แม้ว่าจะไม่เป็นเพลงหรือจังหวะ แต่ผู้เป็นพ่อก็บอกอย่างภาคภูมิใจว่า เด็กอายุ 2 ขวบ ทำได้ขนาดนี้ ก็ถือว่าวิเศษสุดๆ แล้ว

       

หากเป็นไปได้โตขึ้นก็อยากให้น้องแคนเดอร์สานต่อเจตนารมณ์ของพ่อ นั้นคือการอนุรักษ์ศิลป วัฒนธรรมดนตรีอีสาน เพราะดนตรีจะเป็นเหมือนกำลังใจให้กับลูกชายคนนี้ ไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์ เสียงโหวด พิณ แคน และดนตรีอีสานจะเป็นเสียงที่ให้กำลังใจลูกชายให้มีพลังในการต่อสู้ และเติบโต เป็นผู้ใหญ่ที่อ่อนโยน โดยในวันเด็กปีนี้ ตัวอย่างของน้องแคนเดอร์ที่เป็นหนึ่งในเด็กอีสาน ที่แม้จะยังไม่รู้ เดียงสา น่าจะเป็นอีกหนึ่ง แบบอย่างดี ๆ ให้กับเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาสนใจเครื่องดนตรีอีสานด้วย?







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS