อันซีนขอนแก่น! นักท่องเที่ยวแห่ชมกล้วยไม้ป่าช้างกระกว่า 280 ต้น ที่มัญจาคีรี ททท.กำหนดเป็นสถานที่่ท่องเที่ยวที่เดียวในประเทศไทย   


11 มกราคม 61 17:12:55

นักท่องเที่ยวแห่ชมกล้วยไม้ป่าช้างกระกว่า 280 ต้น ขึ้นเองตามธรรมชาติในวัดป่าขอนแก่น เป็นอันซีน อีสาน ที่ ททท.ขอนแก่น กำหนดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทย ?

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ม.ค. นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอมัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้พากลุ่มนักท่องเที่ยวจาก อ.เมืองขอนแก่น มาที่อุทยานวัดป่ามัญจาคีรี ซึ่งอยู่ในเขตหมู่ 13 ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี เพื่อมาชมความสวยงามของกล้วยไม้ช้างกระ ซึ่งขึ้นอยู่ตามต้นมะขามกว่า 282 ต้น บริเวณวัดเป็นพื้นที่เนินห้อมล้อมด้วยทึ่งนาเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่

?โดยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจชมกล้วยไม้ป่าช้างกระ เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่ได้ออกดอกชูช่อสวยงามบานสะพรั่ง ไปทั่ววัดในช่วงหน้าหนาวของทุกปี ซึ่งภายในอุทยานวัดป่ามัญจาคีรีแห่งนี้เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระเกิดขึ้นเอง และเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติเกาะตามลำต้นและกิ่งต้นมะขาม ต้นตะโก และต้นกระถินป่า ที่มีอยู่กว่า 280 ต้น แต่ละต้นอายุนับร้อยกว่าปี ?

นายสันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอมัญจาคีรี กล่าวว่า กล้วยไม้ป่าช้างกระในอุทยานวัดป่ามัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เกิดขึ้นมาเองโดยธรรมชาติตามต้นไม้ในวัดป่าฯ เป็นพันธุ์ที่หายาก เพราะในสถานที่ในวัดป่ามีความชื้นของอากาศไปหล่อเลี้ยงกล้วยไม้ โดยจะออกในช่วงฤดูหนาวประมาณปลายเดือนธันวาคม - ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี โดยทุกต้นในวัดที่มีกล้วยไม้ป่าช้างกระจะออกดอกชูช่อสวยงามบานสะพรั่ง จึงเป็นสิ่งสวยงามของ อ.มัญจาคีรี และสถานที่ท่องเที่ยวของ อ.มัญจาคีรี ซึ่งจะมีการจัดงานประจำปีของ อ.มัญจาคีรี ในวันที่ 17 - 20 มกราคมของทุกปี เพี่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของกล้วยไม้ป่าช้างกระ ?โดยขอเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เก็บจับดอก หรือลำต้นของกล้วยไม้ป่าโดยเด็ดขาด ไม่ทำลายรื้อถอนรักขโมยกล้วยไม้ป่าช้างกระภายในวัด

เพราะ 2 - 3 ปี ที่ผ่านมา มีคนไม่ประสงค์ดีเข้ามาลักขโมยกล้วยไม้ป่าช้างกระในวัดไปจำนวนมาก ทางหน่วยงานราชการและวัดได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลกล้วยไม้ป่าช้างกระภายในวัด พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันดูแลรักษาไว้ให้ลูกหลานคนรุ่นต่อๆไปอนุรักษ์และรักษาไว้ให้กับ อ.มัญจาคีรี และนักท่องเที่ยวเข้ามาชมเพื่อความสวยงามของ จ.ขอนแก่น เพราะอุทยานวัดป่ามัญจาคีรีแห่งนี้เป็นอันซีน อีสาน ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำหนดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีที่นี่เพียงแห่งเดียวของประเทศอีกด้วย









เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS