ของขวัญปีใหม่จาก นายกฯ ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ มากกว่า 15 บาท   


4 มกราคม 61 14:13:11

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงานฯ เปิดเผยว่าตนได้สั่งการให้ คณะกรรมการพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำจากสามฝ่าย(ไตรภาคี) เรียกประชุมบอร์ดชุดใหญ่ไตรภาคี ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานฯเป็นประธาน เพื่อมาหารือและมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ภายในไม่เกินวันที่ 15 ม.ค.นี้โดยค่าแรงปรับใหม่มีผลทันทีสิ้นเดือนนี้ ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

"ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะพิจารณาให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 15 ม.ค. โดยอัตราขึ้นเท่าใดนั้นในที่ประชุมไตรภาคี จะพิจารณาจากหลายปัจจัยมาประกอบ เช่นความเป็นอยู่ของแรงงาน ค่าครองชีพ การได้รับการดูแลเป็นอย่างไร เมื่อขึ้นแล้วผู้ประกอบการ ยังมีกำไร และมีศักยภาพในการลงทุนแข่งขัน รวมถึงค่าแรงของประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีผลสามารถจ่ายได้สิ้นเดือนนี้ ซึ่งนายกฯเน้นย้ำมาท่านให้ความสำคัญมาก" รมว.แรงงานฯกล่าว

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงานฯ กล่าวว่า ไม่ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 3 ปี ซึ่งในปีที่แล้ว ได้ปรับขึ้นมา 310 บาท ก็ขึ้นเพียง 30 จังหวัด ซึ่งจะนัดประชุมบอร์ดไตรภาคีชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า เพื่อมีมติไม่เกิน 15 ม.ค. โดยการพิจาณาถึงดัชนีผู้บริโภค อัตราความเจริญเติบโตในแต่ละจังหวัด และประเทศเพื่อนบ้าน ค่าครองชีพ ซึ่งครั้งนี้จะปรับขึ้นทั่วประเทศ โดยหัวใจสำคัญต้องการเพิ่มสัดส่วนแรงงานไทย และจัดทำแคมเปญต่าง ๆ เพื่อให้คนไทยทุกคนมีงานทำ 

"ต้องดึงคนไทยเข้าสู่ตลาดแรงงานให้มากขึ้น ดังนั้นการปรับขึ้นค่าแรงเป็นปัจจัยหลัก รวมถึงจะกำหนดอัตราค่าแรงเป็นรายชั่วโมง ในลักษณะงานพิเศษ ที่สามารถจ้างผู้สูงอายุ คนพิการ และพนักงานทั่วไปหลังเลิกงานประจำ มาทำงานรายชั่วโมงได้อีก เปิดโอกาสคนไทยมีช่องทางหารายได้เพิ่ม ในส่วนค่าแรงขั้นต่ำเดิม 300 บาท ปรับมา 310 บาทในบางจังหวัด ซึ่งอัตราที่บอร์ดค่าจ้างไตรภาคี เคยพิจารณาปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท ซี่งอาจขึ้นมากว่า 15 บาท โดยในครั้งนี้บอร์ดค่าจ้าง จะมาทำอัตราใหม่ เพราะไม่ได้ขึ้นค่าแรง 300 บาท มาตั้งแต่ปี 57 โดยจะปรับขึ้นทีเดียวทั่วประเทศ "นายจรินทร์ กล่าว 

ขอบคุณภาพและข่าวจากเดลินิวส์ https://www.dailynews.co.th/politics/619536







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS