'ขอนแก่น สมาร์ท ซิตี' พัฒนาเมืองด้วยดิจิตอล   


30 ธันวาคม 60 12:45:13

          รัฐบาลชุดพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ด้วยการลงทุนโครงข่ายคมนาคม โครงสร้างพื้นฐาน พร้อมๆ กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอล ไทยแลนด์ 4.0 ไม่เว้นแม้แต่ภาคธุรกิจในส่วนภูมิภาคที่ต้องปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยจังหวัดขอนแก่นเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของการรวมตัวเพื่อขับเคลื่อนพัฒนาเมืองได้อย่างรุดหน้า

 
          จุดเริ่มต้น จากภาคเอกชนในจังหวัดได้รวมตัวก่อตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด หรือ เคเคทีที ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เพื่อพัฒนาจังหวัดขอนแก่นให้มีระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา และซิตีบัส รวมทั้งพัฒนาเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตีเต็มรูปแบบ โดยประสานความร่วมมือกับสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดยผ่านการทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 3 แล้ว ซึ่งสนข.จะนำข้อมูลกลับไปออกแบบในขั้นตอนสุดท้าย และสรุปผลในช่วงต้นปี 2561  ใช้เวลาก่อสร้าง 1-2 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563

 

          นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหา ชน) ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด เปิดเผยว่า เดิมคาดว่า สนข.จะสรุปแผนรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นได้ในช่วงปลายปี 2560 แต่ก็ไม่ทัน มีการดีเลย์ออกไปอีก "เดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีคิกออฟโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีนไปแล้ว หากเริ่มตอกเข็มรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นให้การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น เพราะยังมีอีกหลายจังหวัดที่ภาคเอกชนรวมตัวผุดแผนการพัฒนาเมือง ระบบขนส่งสาธารณะและเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี)"
 
          จังหวัดขอนแก่นกำลังสร้างพื้นฐานการพัฒนาจังหวัดในทุกๆ ด้าน ด้วยระบบการคมนาคม ผลักดันขอนแก่นเป็น ไมซ์ ซิตี้ หรือเป็นศูนย์กลางการประชุมแห่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ด้วยศักยภาพจากทำเลที่ตั้ง เป็นทางเชื่อมของโครงการรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ตั้งเป้าให้เป็นเมืองศูนย์กลางของบริการทางการแพทย์ รักษาพยาบาล โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ขยายศูนย์การแพทย์หลายอาคาร กลุ่มซีพีแลนด์ เปิดศูนย์การประชุมนานาชาติ KICE กลุ่มน้ำตาลมิตรผลตั้งศูนย์ไบโอเทค ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาระบบการขนส่งสาธารณะให้เหมาะสม โดยเริ่มต้นที่รถบัสโดยสารปรับอากาศ ขอนแก่นซิตีบัส ที่เชื่อมท่าอากาศยานขอนแก่นกับสถานีขนส่งผู้โดยสาร 3 ผ่านย่านการค้า ย่านธุรกิจในตัวเมือง มีบริการไว-ไฟฟรีในรถบัส  ติดตั้งจีพีเอส สามารถติดตามรถได้ว่ามาถึงจุดไหน ด้วยแอพพลิเคชัน และชำระค่าโดยสารด้วยบัตรไดโน่บัส (RFID)
 
          ในปี 2559 ครม.ได้อนุมัติ "โครงการสมาร์ทซิตี" จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยแลนด์ 4.0 โดยการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ท ซิตี ใน 6 สาขา ได้แก่ Smart Mobility, Smart Living, Smart Citizen, Smart Economy, Smart Environment และ Smart Governance
 
          "จังหวัดขอนแก่น มีสถาบันการศึกษาถึง 6 มหาวิทยาลัย การพัฒนาเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตีอย่างยั่งยืนต้องมีอะคาเดมิก ซัพพอร์ตด้วย เราจึงต้องใช้เวลา 2-3 ปี ในการพัฒนาโครงการไวไฟ เซอร์วิส พัฒนา IoT (Internet of  Things ) สำหรับซิตีบัส และระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ รวมทั้งการพัฒนาระบบสมาร์ทฟาร์มมิ่งให้กลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ ใช้บิกดาต้า เพื่อเป็นข้อมูลของกลุ่มสตาร์ตอัพในการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยมีเป้าหมายให้ขอนแก่นเป็นสมาร์ทซิตีอย่างเต็มรูปแบบในปี 2572" นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กล่าวเสริม
 
          ปัจจุบัน ขอนแก่นซิตีบัส มีให้บริการ 40 คัน ซึ่งยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด จึงเตรียมพัฒนาแอพพลิเคชันที่ชื่อว่า "YUSAI (อยู่ไส)" ใช้สำหรับรถสองแถวที่วิ่งให้บริการใน จ.ขอนแก่น  18 สาย เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทาง และการบริหารจัดรถสองแถวที่เป็นระบบ และสะดวกต่อการเดินทาง เนื่องจากปัจจุบันขอนแก่น มีรถสองแถวทุกเส้นทางที่ให้บริการไม่ต่ำกว่า 1,000 คันทั้งรถสองแถวสีเขียว, ฟ้า, ขาว และเหลือง
 
          แอพ YUSAI (อยู่ไส) เป็นภาษาอีสาน หมายถึงอยู่ไหน หรืออยู่ที่ไหนเพื่อให้เข้าใจง่ายไม่ต้องตีความมาก มีรูปแบบการทำงานเหมือนกับแอพ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถรู้ตำแหน่งรถสองแถวที่ตนเองต้องการใช้บริการเดินทางว่าอยู่ตรงไหนแล้วอีกกี่นาทีจะถึงและเมื่อลงจากรถสองแถวสายนี้แล้วจะใช้บริการรถสองแถวต่อเข้าไปยังปลายทางอีกจะต้องใช้บริการรถสายไหนได้บ้างรวมทั้งแนะนำการเดินทางรถสองแถว เช่น บอกสายรถ เมื่อพัฒนาแล้วเสร็จโดยผู้ต้องการใช้งานจะสามารถดาวน์โหลดใช้งาน ได้ทั้ง 2 ระบบ คือ ไอโอเอส และแอนดรอยด์ ได้ฟรี  คาดว่า จะเริ่มใช้งานได้ประมาณกลางปี 2561

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS