ฮือฮา หนุ่มอุดรฯ ศิษย์เก่า เกษตร มข. เพาะเห็ดถังเช่าสีทองสำเร็จ ขายกิโลฯละ7หมื่น   


30 ธันวาคม 60 12:17:54

เจ๋ง หนุ่มวัยเพียง 25 ปีชาวอำเภอน้ำโสม จบเกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น เพาะเห็ดถังเช่าสีทอง ขายกิโลฯละ 7 หมื่น ออกจำหน่ายเป็นรายแรกของอุดรธานี

เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ขณะนี้ ในจังหวัดอุดรธานีได้มีอดีตนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) วัย 25 ปี คือนายธนพนธ์ น้อยทรง สามารถทดลองเพาะเห็ดถังเช่าสีทองเป็นผลสำเร็จเป็นรายแรก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเห็ดถังเช่ามีสรรพคุณทางยาสูง เพาะยากและซื้อขายกันราคาแพงมาก

นายธนพนธ์ น้อยทรง อายุ 25 ปี หมู่ที่ 2 บ้านเจริญชัย ต นางัว อ น้ำโสม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อ น้ำโสม และจังหวัดอุดรธานีมีตนรายเดียวที่คิดค้นเพาะเห็ดถังเช่า เพราะตนเองเห็นว่าเห็ดถังเช่าที่ประเทศทิเบตแพงมาก กิโลกรัมละ 5-6 ล้านบาท หากตนสามารถควบคุมอากาศและปรับอุณภูมิให้เหมือนประเทศทิเบต

โดยการใช้เทคโนโลยี่ เครื่องทำความเย็นและอุปกรณ์ต่างๆ เข้ามาช่วยในการปรับอากาศ อุณภูมิ น่าจะเพาะเห็ดถังเช่าได้

โดยครั้งแรกลงทุนไป 5 แสนบาท ลองผิดลองถูกนานกว่า 1 ปี ในที่สุดก็สามารถทำสำเร็จมีเห็ดถังเช่าจำหน่าย วันนี้เห็ดถังเช่ารุ่นแรก ออกจำหน่าย ได้ น้ำหนักครั้งแรก 500 กรัม หรือครึ่งกิโลฯราคากรัมละ 700 บาท กิโลละ 7 หมื่นบาท ถูกกว่าของประเทศทิเบต ที่ขายกันราคา กิโลกรัมละ 5-6 ล้านบาท

ส่วนรุ่นที่ 2 จะออกมาอีกไม่กี่วันนี้ ประมาณ 1,500 กรัม หรือกิโลกรัมครึ่ง ราคา 105,000 บาท (ต่อกิโลครึ่ง)

สำหรับอายุการเพาะการเจริญเติบโตของเห็ดถังเช่า ระยะเพาะถึงเก็บเกี่ยวได้ 60-65 วันต่อรุ่น เห็ดถังเช่าถือว่ามีคุณสมบัติในตัวคือเชื่อว่ารักษาป้องกันได้สารพัดโรค เช่น มะเร็ง ความดัน เบาหวาน ไต หัวใจ หืดหอบ ภูมิแพ้ เป็นยาอายุวัฒนะ โดยชาวจีนเขาเชื่อและเป็นเห็ดที่หายากมากและมีสรรพคุณรักษาโรคได้

  

ขอขอบคุณ MGR Online
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS