ขอนแก่นหารือมาตรการลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2561 เน้นตั้งจุดตรวจ-ด่านชุมชน   


16 ธันวาคม 60 15:06:01

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อเร็วนี้ได้เชิญ พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รอง ผบช.ภ.4 นายวิโรจน์ วิริยะจันทร์ ขนส่งจังหวัดขอนแก่น นายธีระยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลวันคริสมาสต์และวันขึ้นปีใหม่ 2561 ประชุมที่ห้องประชุม สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลวันคริสมาสต์ และวันขึ้นปีใหม่ 2561

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวน 65 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 64 คน มีผู้เสียชีวิตจำนวน 11 คน ในปี 2561 ทุกหน่วยงานจะต้องมีความพร้อมในการจัดหาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลวันคริสมาสต์ละวันขึ้นปีใหม่ 2561 เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องห้ามออกนอกพื้นที่ เพราะต้องเฝ้าดูจุดเสี่ยงเพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด หรือไม่เกิดขึ้นได้ยิ่งดี อย่างไรก็ตามถ้าจะเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะต้องเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 20 ครั้ง เสียชีวิตไม่เกิน 4 ราย บาดเจ็บไม่เกิน 19 คน ซึ่งเป็นสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการหามาตรการหรือแนวทางปฏิบัติในช่วงเทศกาลดังกล่าว จะต้องกำหนดจุดตรวจหลักในพื้นที่ 26 อำเภอ จำนวน 74 จุด / จุดตรวจ จำนวน 291 จุด แก้ไขปัญหาปรับปรุงจุดเสี่ยง จุดอันตราย ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในพื้นที่ อาทิเช่น เส้นทางรถไฟจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่สถานีหนองมะเขือ - สถานีเขาสวนกวาง รวม 12 สถานี ระยะทาง 133 กม. รวมมีจุดตัดผ่านทางรถไฟ จำนวน 70 ทางผ่าน แก้ไขปัญหาปรับปรุงจุดเสี่ยง จุดอันตราย โดย แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 1 นอกจากนี้จังหวัดได้สั่งกำชับอำเภอทุกอำเภอ นำมาตรการทางด้านสังคม ไปปรับปรุงใช้ในพื้นที่ โดยสั่งการและขอความร่วมมือให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. อสม. อาสาสมัครชุมชน/ หมู่บ้าน อาสาพัฒนาชุมชน และให้พ่อ-แม่ผู้ปกครอง ในพื้นที่ร่วมกันสอดส่องดูแลควบคุมกำกับ พร้อมตั้ง "ด่านชุมชน" คัดกรองกลุ่มเสี่ยงภายในหมู่บ้าน / ชุมชน เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเบื้องต้นในระดับพื้นที่ โดยให้เน้นหนักในการควบคุม ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการที่จะก่ออุบัติเหตุภายในท้องถิ่นตนเอง และรายงานผลการปฏิบัติให้ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ทราบทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2560 - 3 มกราคม 2561

"นอกจากนี้ จนท.ตำรวจต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อยับยั้งและลดพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน เพราะจะนำไปสู่การควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะให้บังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 1ร.2ส.3ข.4ม. โดยให้เน้นหนักกับรถ จยย. รถโดยสารสาธารณะ รถรับจ้างไม่ประจำทาง และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารท้ายกระบะ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายตลอดเข้มงวดกวดขันในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่เป็นพิเศษ" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS