'ปลัดอำเภอ' ทั่วประเทศ ร่วมประชุมวิชาการปรับเงินเดือน-ค่าตอบแทน ที่ขอนแก่น   


16 ธันวาคม 60 14:44:33

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค. ที่ห้องประชุมโรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล ขอนแก่น นายพันธุ์ธัช ภูสง่า ปลัดอำเภอชำนาญการพิเศษ สังกัดที่ทำการปกครอง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ได้เป็นประธานการประชุมเชิงวิชาการเกี่ยวกับ “การวิเคราะห์บทบาทอำนาจหน้าที่ของตำแหน่งปลัดอำเภอที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย และสิทธิสวัสดิการ ค่าตอบแทน ความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งปลัดอำเภอ เพื่อให้ก้าวทันยุคไทยแลนด์ 4.0 และเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับส่วนราชการๆอื่นๆในอนาคตอย่างไร” โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมที่มีตำแหน่ง “ปลัดอำเภอ” เป็นตัวแทนมาจากทุกหน่วยงาน ซึ่งมีงานป้องกัน งานฝ่ายความมั่นคง งานฝ่ายปกครอง งานฝ่ายศูนย์ดำรงธรรม เช่น ปลัดอำเภอ จ.เลย หนองบัวลำภู สุพรรณบุรี ขอนแก่น นนทบุรี มหาสารคาม ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุดรธานี และ จ.หนองคาย

นายพันธุ์ธัช กล่าวว่า ตนเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มปฏิรูปปลัดอำเภอขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการปฏิรูปตำแหน่งปลัดอำเภอให้มีความเจริญก้าวหน้าอยู่ในตำแท่งอำนวยการตามบทบาทอำนาจหน้าที่กฎหมายบัญญัติไว้ และได้สิทธิประโยชน์ รวมถึงความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งสายงานอย่างเป็นรูปธรรม มีความเท่าเทียมกับข้าราชการอื่นๆเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินเดือน และเงินเพิ่มอื่นๆ เมื่อช่วงประมาณปลายปี 2559

ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 2,000 คน ได้ประชุมร่วมกันและวิเคาะห์ถึงบทบาทหน้าที่ของตำแหน่งปลีดอำเภอที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย และสิทธิสวัสดิการ ค่าตอบแทน ความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งปลัดอำเภอ เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคไทแลนด์ 4.0 และเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับส่วนราชการอื่นๆในอนาคต ตามที่คณะกรรมการการบริหารราชการผ่านดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ให้ข้อเสนอแนะกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2560

การประชุมครั้งนี้มีความเห็นว่า สำนักงาน ก.พ./ สำนักงาน ก.พ.ร./ กระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง ควรต้องพิจารณากำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาของผู้ดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ปกครอง ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และยุทธศาสตร์ชาติที่เปลี่ยนไป

“ปลัดอำเภอไม่มีความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งสายงานอย่างเป็นรูปธรรม จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินเดือน และเงินเพิ่มอื่นๆ ไม่มีความเท่าเทียมกับข้าราการอื่นๆที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาในส่วนภูมิภาค อาทิ ครู /ปลัด อบต./ ปลัดเทศบาล/ข้าราชการอื่นๆ ซึ่งตำแหน่งปลัดอำเภอได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่า ทั้งที่ การทำงานและความรับผิดชอบเกี่ยวกับกฎหมาย ทั้งในบริของพื้นที่ที่รับผิดชอบและจำนวนกฎหมายที่ต้องบังคับตามอำนาจหน้าที่มากมาย

ในการนี้พวกเราจึงขอความเมตตา กรุณา จากผู้บังคับบัญชาทุกระดับในองค์กรกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้โปรดให้ความเป็นธรรมกับ “ปลัดอำเภอ” และขอความอนุเคราะห์ให้แก้ไขปรับปรุงตำแหน่งปัดอำเภอให้อยู่แท่งตำแหน่งประเภทอำนวยการตามกฎหมาย เพื่อปฏรูปตำแหน่งปลัดอำเภอให้มีบทบาทอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายบัญญัติไว้ และได้สิทธิประโยชน์ รวมถึงความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งสายงานอย่างเป็นรูปธรรม มีความเท่าเทียมกับข้าราชการอื่นๆเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางด้านเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินเดือน และเงินเพิ่มอื่นๆ ตามที่กรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิตบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ให้ข้อเสนอแนะมายังกรมการปกครอง และกระทรวงมหาดไทย” นายพันธุ์ธัช กล่าว.
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS