7สีช่วยชาวบ้าน วอนตรวจสอบหลังรอประปาหมู่บ้านที่ จ.ขอนแก่น นานเกือบ 3 ปี (มีคลิป)   


6 ธันวาคม 60 11:05:35

ตัวแทนชาวบ้านโคกใหญ่ หมู่ 9 กับหมู่ 13 ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เดือดร้อนจากระบบประปาหมู่บ้านที่ใช้งานไม่ได้ ซึ่งเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันนี้ จากการตรวจสอบพบว่า เครื่องสูบน้ำใช้งานไม่ได้ แผงวงจรไฟฟ้าช็อตไหม้เสียหาย ระบบการจ่ายน้ำขัดข้อง ชาวบ้านบอกว่าเคยทำหนังสือร้องเรียนไปถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ แต่เรื่องเงียบหายไป ทำให้ตอนนี้ชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือนเดือดร้อน เพราะทุกวันนี้ต้องใช้น้ำบาดาลจากการขุดเจาะ หากบ้านไหนไม่มีเงินทุนในการเจาะบ่อบาดาล ก็ต้องอาศัยน้ำจากหนองน้ำสาธารณะนำมาใช้อุปโภค บริโภค

ทีมข่าว 7 สีช่วยชาวบ้าน ได้สอบถามไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน ซึ่งได้ชี้แจงว่า สาเหตุของปัญหาดังกล่าว เกิดจากผู้รับเหมาไม่สามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนดเวลา ซึ่งทาง อบต.ได้ทำการปรับตามหนังสือสัญญาเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท และที่ผ่านมา เคยมีการทดสอบระบบการจ่ายน้ำตามสายเมน ก็พบรอยแตกตามท่อ จึงได้สั่งปิดปรับปรุง ต่อมาเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และเกิดฟ้าผ่าเสาไฟฟ้าแรงสูงจนหักโค่น หม้อแปลงขนาดใหญ่ได้รับความเสียหาย และทำให้มีกระแสไฟเกินวิ่งเข้าไปในระบบจ่ายไฟ ส่งผลให้มอเตอร์ปั๊มน้ำพังเสียหายไปด้วย จึงต้องรอเงินอุดหนุนเพื่อทำการซ่อมแซม ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลควบคุม เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปโดยเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการบริหารระบบน้ำประปาให้เป็นไปตามระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำเป็นจะต้องตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านอย่างน้อยหมู่บ้านละ 7 คน เพื่อทำหน้าที่ในการดูแล รักษาระบบการจ่ายน้ำ ซึ่งหลังจากนี้ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการของหมู่บ้านจะต้องได้รับการอบรมเกี่ยวกับการการดูแลระบบการจ่ายน้ำของประปาให้เรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถเปิดจ่ายน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ ซึ่งคาดว่ากลางเดือนธันวาคมนี้ ชาวบ้านจะได้ใช้น้ำเป็นของขวัญรับปีใหม่อย่างแน่นอน

ขอขอบคุณภาพและข่าวจาก ทีมข่าว 7 สีช่วยชาวบ้าน Ch7News







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS