ชาวขอนแก่นไม่พลาดชม 'ซุปเปอร์ฟลูมูน' ปรากฎการณ์ปีละครั้งเดียว   


3 ธันวาคม 60 22:13:15

ประชาชนชาวขอนแก่นสนใจชมปรากฎการณ์พระจันทร์เต็มดวง หลังเป็นวันที่พระจันทร์ โคจรใกล้โลกมากที่สุดของปีนี้
         
                

ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น นอกจากจะมีการประดับไฟสร้างความสวยงามแล้ว ประชาชนยังได้ออกมาชมปรากฎการณ์พระจันทร์เต็มดวง หรือซุปเปอร์ฟลูมูน โดยในคืนนี้เป็นคืนที่ พระจันทร์ได้โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดของปีนี้ โดยชาวขอนแก่นนอกจากจะมองเห็นด้วยตาเปล่าแล้ว ยังได้นำโทรศัพท์มือถือ และกล้องถ่ายรูปเพื่อมาบันทึกภาพคงามสวยงาม ที่จะสามารถเห็นปรากฎการณ์ ดังกล่าวได้เพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น



นายจิตรติศักดิ์ เหนือศรี บอกว่า หลังจากที่ได้มาศัการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น แล้วได้าชมความงามของการประดับไฟพร้อมกับชมปรากฎการณ์พระจันทร์เต็มดวง ถือว่าหาโอกาสชมความ  สวยงามของพระจันทร์ด้วยตาเปล่าในระยะใกล้ไม่ใช่ง่าย พร้อมกับได้ขอพรไปด้วย
                    
เช่นเดียวกับนางสาวจินดาวรรณ  ชาติชำนาญ บอกว่า รู้สึกตื่นเต้นกับปรากฎการณ์พระจันทร์ เต็มดวงที่เห็นในค่ำคืนนี้ ซึ่งไม่ค่อยเห็นได้บ่อยนักก็รู้สึกดีใจกับปรากฎการณ์ดังกล่าว พร้อมได้ขอพรผ่าน พระจันทร์ให้มีหน้าที่การงานที่เจริญมั่นคงทำ


                                
สำหรับปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวง ซึ่งมีตำแหน่งอยู่ใกล้โลกมากที่สุด ทำให้มีขนาด ใหญ่กว่าปกติ โดยนายศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เรียกปรากฏการณ์ นี้ว่า ซุปเปอร์ฟูลมูน ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏในตำแหน่งใกล้โลก ที่ระยะห่างประมาณ 357,973 กิโลเมตร มีขนาดใหญ่กว่าทุกครั้ง เมื่อเทียบขนาดกับดวงจันทร์ปกติ จะเห็นขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นประมาณ 14 เปอร์เซ็นต์ และสว่างมากกว่าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ประชาชนสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่ เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป และยาวตลอดทั้งคืน  หากพลาดการชมครั้งนี้ ในวันที่ 2 มกราคม 2561 ดวงจันทร์เต็มดวงจะอยู่ใกล้โลกกว่านี้ ทำให้มีขนาดใหญ่กว่าครั้งนี้อีกเล็กน้อย ถือเป็นซูเปอร์ฟูลมูนที่ ใหญ่ที่ สุดในปี 2561?








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS