ลงนามแผนการจัดตั้งสายการบิน ' Khonkaen Airlines' เล็งใช้ขอนแก่นเป็นฮับบินระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขง   


30 พฤศจิกายน 60 08:45:14

หอการค้าขอนแก่นเซ็น MOU “พงสะหวันกรุ๊ป” เตรียมตั้งสายการบินระหว่างประเทศสัญชาติไทยในนาม “ขอนแก่นแอร์ไลน์” มุ่งให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ ใช้สนามบินขอนแก่นเป็นฮับเชื่อมบินประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ชี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา คาดอีก 6 เดือนได้ข้อสรุป

29 พ.ย. 60 ที่โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์โฮเต็ล อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายคำหล้า รอสอนสี รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว และนายไมเคิล ออ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทแม่โขง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ ลงนามความร่วมมือในบันทึกข้อตกลงการศึกษาแผนการจัดตั้งสายการบินประจำ จ.ขอนแก่น ที่หอการค้า จ.ขอนแก่น ร่วมกับกลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป ร่วมกันศึกษาแผนดำเนินงานและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการบินประจำจังหวัด โดยมีสื่อมวลชนและผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนใน จ.ขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดตั้งสายการบินประจำ จ.ขอนแก่น หรือ Khonkaen Airlines หอการค้า จ.ขอนแก่นได้วางแผนดำเนินงานร่วมกับกลุ่มบริษัทพงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะดำเนินงานร่วมกันนับจากนี้ โดยมีบริษัท แม่โขง กรุ๊ป ประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้ศึกษารายละเอียดขั้นตอนต่างๆ

 


นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น

ระยะแรกจะศึกษาว่าด้วยกฎหมายการบินของไทยและต่างประเทศ ในการขออนุญาตจัดตั้งสายการบิน ซึ่งอาจจะจดทะเบียนเป็นสัญชาติไทย จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนศึกษาการดำเนินงานของสายการบินทั้งระบบ โดยกลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป ที่มีสายการบินลาว เซ็นทรัล แอร์ไลน์ ทำหน้าที่จัดหาเครื่องบินมาให้บริการ โดยระยะแรกได้ประสานงานจัดหาเครื่องบินที่ผ่านการคัดเลือก ใช้เครื่องโบอิ้ง 737-800 max และ 777-300 มาให้บริการระยะเริ่มต้น

นายเข็มชาติกล่าวต่อว่า สายการบินขอนแก่นเป็นสายการบินประจำจังหวัด กำลังเข้าสู่ขั้นตอนการศึกษาทั้งระบบ ตั้งแต่จัดหาเครื่องบิน จดทะเบียน จัดตั้งบริษัทดำเนินการด้านการตลาดและให้บริการลูกค้า ซึ่งศักยภาพของสนามบินขอนแก่นมีผู้โดยสารมากกว่า 1.5 ล้านคนต่อปี กำลังถูกยกระดับให้เป็นสนามบินนานาชาติ ที่ผ่านมามีสายการบินต่างชาติประสานติดต่อเปิดเส้นทางการบินอย่างต่อเนื่องนั้น

สายการบินขอนแก่นที่กำลังจะเกิดขึ้นยืนยันว่าไม่ได้มุ่งแข่งขันกับสายการบินในประเทศไทย เพราะจะเป็นสายการบินขอนแก่นที่เปิดให้บริการในเส้นทางต่างประเทศเพื่อนำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาเมืองไทย อีกทั้งจะได้ให้บริการคนใน 20 จังหวัดภาคอีสานที่จะเดินทางไปต่างประเทศด้วย

ด้านนายสมบูน พงสะหวัน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท พงสะหวัน กรุ๊ป สปป.ลาว กล่าวว่า ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ สปป.ลาวได้มาร่วมทุนทำสายการบินในต่างประเทศ ขณะนี้กลุ่มบริษัทพงสะหวัน กรุ๊ป ได้สั่งซื้อเครื่องบินจากบริษัทโบอิ้งไว้แล้ว แผนการศึกษาจัดตั้งสายการบินจะได้ข้อสรุปภายใน 6 เดือนต่อจากนี้

“มีความเป็นไปได้ที่เราจะร่วมมือกันจัดตั้งเป็นสายการบินสัญชาติไทย ในชื่อขอนแก่นแอร์ไลน์ เพื่อให้นักเดินทางในพื้นที่ภาคอีสานของประเทศไทยรวมทั้งชาวต่างชาติเดินทางไปต่างประเทศ นำร่องในเส้นทางกลุ่มประเทศตามลำแม่น้ำโขง จีน และอีกหลายประเทศในทวีปเอเชีย ทั้งหมดจะถูกบรรจุอยู่ในแผนการศึกษาทั้งระบบต่อจากนี้ไป” นายสมบูนกล่าว

ขอขอบคุณที่มาข่าว MGR Online







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS