กรมทางหลวงเผย ปี 61 ได้งบก่อสร้าง จุดพักรถบรรทุกแบบครบวงจรที่ขอนแก่น รองรับขนส่งสินค้าอาเซียน   


20 พฤศจิกายน 60 09:16:44

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างจุดจอดพักรถบรรทุก (TRUCK REST AREA) ว่า ในปี 2561 จะดำเนินการก่อสร้างอีก 2 แห่ง ที่บริเวณ ทล.2 อ.เมือง จ.ขอนแก่น และ ทล.24 อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ งบดำเนินการก่อสร้างแห่งละประมาณ 250 ล้านบาท ทั้งนี้ จากที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ศึกษาแผนแม่บทจุดพักรถบรรทุกไว้จำนวน41 แห่งนั้น พบว่า จุดที่มีความพร้อมด้านที่ดิน ซึ่งเป็นที่ดินสงวน ที่ราชพัสดุที่กรมทางหลวงครองครองมี จำนวน 18 แห่ง ที่เหลือ ยังต้องจัดหาที่ดินดำเนินการ ซึ่งอาจจะต้องใช้วิธีปรองดองที่ดินหรือเวนคืนต่อไป โดยต้องการที่ดินแห่งละประมาณ 40-50 ไร่ 


ทั้งนี้ กรมฯได้ทำแผนเพื่อดำเนินการก่อสร้าง 4-5 แห่งต่อปี แต่คาดว่าจะได้รับจัดสรรงบประมาณก่อสร้างเพียง 2-3 แห่งต่อปีเท่านั้น ซึ่งในการดำเนินการนั้น จะทำได้เพียงการก่อสร้างลานจอด ห้องน้ำ ศาลาพัก สิ่งอำนวยความสะดวก และด้านระบบรักษาความปลอดภัยเท่านั้น ไม่สามารถทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร เครื่องดื่มได้เลย เนื่องจากเป็นกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ขัดต่อกม.เวนคืนที่ดิน

โดยขณะนี้ กฤษฎีกาได้มีการจัดทำร่างแก้ไขกม.เวนคืนที่ดินใหม่ โดยที่ดินที่เวนคืนมานั้น หากใช้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์เต็มที่แล้ว ให้สามารถทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งเมื่อแก้ไขกม.แล้วเสร็จ จะทำให้สามารถเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาลงทุนพัฒนาจุดพักรถบรรทุกได้ ซึ่งจะทำให้รัฐประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง รวมถึงค่าดูแล บำรุงรักษาอีกด้วย

“สำหรับ 18 แห่ง ซึ่งมีที่ดินแล้ว หากจะก่อสร้างทั้งหมดต้องใช้งบประมาณกว่า 4,500 ล้านบาท ซึ่งจะมีเฉพาะลานจอด ห้องน้ำ และศาลาพัก ฯลฯ แต่ถ้าสามารถเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนได้ นอกจากจะมีร้านค้า ร้านอาหาร และบริการอื่นๆได้แล้ว ยังสามารถจัดบริการน้ำมันเข้ามาได้ด้วย จะทำให้เป็นจุดพักรถบรรทุกที่ครบวงจร และใช้ประโยชน์ที่ดินได้เต็มประสิทธิภาพ และสร้างความปลอดภัยสำหรับผู้ขับรถบรรทุกอย่างแท้จริง และเป็นการเตรียมพร้อมรองรับปริมาณรถบรรทุกสินค้าทั้งในประเทศและประเทศในกลุ่มอาเซียนด้วย ”นายธานินทร์กล่าว


 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/business/detail/9600000116912







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS