สศช. รายงานดัชนีความก้าวหน้า ขอนแก่นขึ้นแท่นอันดับ1ภาคอีสาน   


19 พฤศจิกายน 60 21:50:38

 

สำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดรายงาน "ดัชนีความก้าวหน้าของคน" หรือเรียกย่อๆ ว่า HAI  (Human Achievement Index) ประจำปี 2560  พบว่าจ.ภูเก็ตมีความก้าวกน้าในการพัฒนาคนมากที่สุดอยู่อันดับที่ 1 ของประเทศหรือจาก 77 จังหวัด ค่าดัชนีความก้าวหน้าของคน (HAI)= 0.6885

           และเมื่อพิจารณาในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้วพบว่า จังหวัดขอนแก่นติดอันดับ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือ จังหวัดร้อยเอ็ด และอุดรธานี โดยมีค่าดัชนีความก้าวหน้าของคน = 0.6090, 0.6075, 0.6062 ตามลำดับ

           สำหรับรายงานดัชนีความก้าวหน้าของคน จัดทำขึ้น 2 ปีต่อครั้ง โดยครั้งแรก เผยแพร่เมื่อปี 58 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ทำมาแล้ว 4 ครั้งโดยสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นดีพี


 
          รายงานของ สศช. ประจำปี 2560 ระบุว่า จังหวัดที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาคนมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ จ.ภูเก็ต พระนครศรีอยุธยา ลำพูน นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร โดยทั้ง 5 จังหวัดมีความก้าวหน้าในการพัฒนาคน ด้านชีวิตการงาน ด้านที่อยู่อาศัยและ สภาพแวดล้อม ตลอดจนด้านการคมนาคมและการสื่อสารค่อนข้างสูง รวมทั้งการพัฒนาคน ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และด้านชีวิตครอบครัวและชุมชน ก็มีความก้าวหน้าในระดับปานกลางจนถึงค่อนข้างสูง ทำให้ดัชนีรวมติดกลุ่ม 5 อันดับแรกของประเทศ
 
          ส่วนจังหวัดที่มีความก้าวหน้าในการพัฒนาคนน้อยที่สุด 5 อันดับ คือ จ.แม่ฮ่องสอน นราธิวาส ชัยนาท ปัตตานี และ สระแก้ว โดยทั้ง 5 จังหวัดมีความก้าวหน้าในการพัฒนาคน ด้านการศึกษาและด้านรายได้น้อยมาก

    "HAI" เป็นดัชนีที่สะท้อนความก้าวหน้าการพัฒนาคนในระดับจังหวัดของประเทศไทย โดยกรอบแนวคิดการพัฒนาคน ครอบคลุมเรื่องการมีสุขภาพที่ดี มีการศึกษา มีชีวิตการงาน มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต มีที่อยู่อาศัยที่มั่นคงและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี มีชีวิตครอบครัวที่อบอุ่นในชุมชนที่มีความปลอดภัย มีการคมนาคมที่สะดวกปลอดภัยและเข้าถึงการสื่อสารอย่างทั่วถึง ตลอดจนมีส่วนร่วมทางการเมืองและสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี
  
          ตัวชี้วัดมี 8 ดัชนีย่อย คือ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านชีวิตการงาน ด้านรายได้ ด้านที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อม ด้านชีวิตครอบครัวและชุมชน ด้านการคมนาคมและการสื่อสาร และด้านการมีส่วนร่วม
  
          วัตถุประสงค์ที่ สศช.จัดทำ "ดัชนีความก้าวหน้าของคน" ก็เพื่อใช้เป็นเครื่องมือประเมินความก้าวหน้าของคนในระดับจังหวัด เพื่อให้จังหวัดต่างๆ ได้ทราบถึงลำดับตำแหน่งความก้าวหน้าของคนในจังหวัดของตน พร้อมทั้งจุดเด่นจุดด้อยในการพัฒนาคนของจังหวัด อันจะนำไปสู่การศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพื่อจะได้ดำเนินการ แก้ไขปัญหาและพัฒนาคนในจังหวัดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป
   
          ตัวบ่งชี้ที่สำคัญก็เช่น รายได้เฉลี่ยของ ครัวเรือนสูง จำนวนประชากรที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและมีโทรศัพท์มือถือสูงมาก หมู่บ้านมีถนนสายหลักใช้การได้ตลอดปี ไม่ประสบปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย เป็นต้น
  

ดัชนีความก้าวหน้าของคน รายจังหวัด ปี 2560



คำอธิบายดัชนีความก้าวหน้าของคน จังหวัดขอนแก่น ปี 2560

  
ที่มา สำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS