นักวิชาการ สธ.ขอนแก่น ผงะ พบหนอนนิวกีนีหลายสิบตัวที่กระนวน คาดติดมากับผักผลไม้จาก สปป.ลาว   


17 พฤศจิกายน 60 17:13:39

จากกรณีกลุ่มคนกระนวน แชร์พบหนอนนิวกีนีในพื้นที่ ทำให้นายชัยบัญชา หงษ์กา นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ อำเภอกระนวน และ นายวีระพงษ์ สุขทวีผลกุล ปลัดความมั่นคง อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น เดินทางไปตรวจสอบที่สำนักงานกองร้อยอาสาสมัครที่ 4 อำเภอกระนวน ถึงกับผงะเมื่อพบแหล่งอาศัยหนอนนิวกีนีอยู่ภายในห้องน้ำ พื้นอ่างล้างจาน และตามก้อนหิน ก้อนปูนหัก ซึ่งหนอนดังกล่าวตัวสีดำลายสีเทา พื้นท้องสีน้ำตาล ยาวประมาณ 2-3 นิ้ว จำนวนหลายสิบตัว จึงช่วยกันนำออกมาและถ่ายภาพส่งไลน์ เฟซบุ๊ก เพื่อแจ้งเตือนชาวอำเภอกระนวน ในห้องข่าวคนกระนวน 

นายชัยบัญชา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น น่าจะเป็นหนอนนิวกีนี ซึ่งในจังหวัดขอนแก่นพบในหลายอำเภอ แต่ในอำเภอกระนวน เพิ่งพบครั้งแรกเจอเพียง 2-3 ตัว แต่เชื่อว่าจะมีมากกว่านั้น โดยเฉพาะในที่ชื้นๆ จึงต้องระดมทีมงานช่วยกันค้นหาเพื่อกำจัดโดยเร็วที่สุด ก่อนหนอนจะทำลายระบบนิเวศในบริเวณนี้ เพราะหนอนนิวกีนีกินไส้เดือน หอยทาก เป็นอาหาร

นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัด ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ช่วยกันกระจายข่าว และช่วยกำจัดโดยการจับมาเผาทำลายไม่ให้ระบาดไปมากกว่านี้ เบื้องต้น สันนิษฐานว่าเป็นไข่ติดมากับพืช หรือผัก ที่นำเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านที่มากับรถประจำทางสายบ้านแพง-นครพนม-กรุงเทพฯ ซึ่งติดกับชายแดน สปป.ลาว 

ภาพและข่าวจาก ครอบครัวข่าว http://www.krobkruakao.com/local/56871







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS