มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ มอบเครื่องอุปโภคบริโภคพระราชทานแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยขอนแก่น   


7 พฤศจิกายน 60 16:23:12

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 พ.ย.ที่ศาลาพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ. ขอนแก่น พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำถุงยังชีพพระราชทาน มามอบให้แก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 4 ตำบล ของ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จำนวน 2,100 ครอบครัว โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ร่วมมอบถุงยังชีพพระราชทานในครั้งนี้ด้วย

โอกาสนี้ เลขาธิการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวกับราษฎรที่เข้ารับถุงยังชีพพระราชทานว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบภัยธรรมชาติ และทรงให้นำสิ่งของพระราชทานมามอบให้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ยังความซาบซึ้งและปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณแก่ราษฎรอำเภอเมืองขอนแก่น

ในส่วน นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่ จ.ขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากส่งผลให้เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีระดับน้ำในเขื่อนสูงเกินเกณฑ์ควบคุม จึงส่งผลให้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำเอ่อล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ของจังหวัดที่เกิดน้ำท่วมขัง ปัจจุบันน้ำได้ลดลงไปจำนวนมาก โดยคาดว่าอีกประมาณ 1สัปดาห์ สถานการณ์น้ำท่วมที่สูงกว่า 1 เมตร จะกลับคืนในสภาพเดิม ซึ่งมี อ.อุบลรัตน์ จำนวน 1 ตำบล 7 หมู่บ้าน จำนวน 142 ครัวเรือน อ.น้ำพอง จำนวน 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน จำนวน 1,265 ครัวเรือน อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 4 ตำบล 15 หมู่บ้าน จำนวน 959 ครัวเรือน และ อ.ภูเวียง จำนวน 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน จำนวน 675 ครัวเรือน

ปัจจุบันสภาพน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ระดับน้ำเก็บกักปกติสูงสุด 182.82 ม.รทก.ปริมาณน้ำที่ระดับเก็บกักปกติสูงสุดในเขื่อน 2,431.30 ล้าน ลบ.ม.ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 8.28 ล้าน ลบ.ม/วัน โดยเขื่อนอุบลรัตน์ไม่สามารถรับน้ำได้อีก ดังนั้น มติที่ประชุมของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ให้เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ ดังนี้ วันที่ 7 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 28.5 ล้าน ลบ.ม./ วัน วันที่ 8 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 27.0 ล้าน ลบ.ม./ วัน วันที่ 9 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 25.5 ล้าน ลบ.ม. /วัน วันที่ 10 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 24.0 ล้าน ลบ.ม./ วัน วันที่ 11 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 22.5 ล้าน ลบ.ม. / วัน วันที่ 12 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 21.0 ล้าน ลบ.ม./ วัน และ วันที่ 13 พ.ย. ระบายน้ำวันละ 20.00 ล้าน ลบ.ม./ วัน

ด้าน นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่นได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดขอนแก่นช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ซึ่งได้ระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย โดยนำเครื่องมือ เครื่องจักรหนัก รถขุดตัก รถบรรทุก เครื่องสูบน้ำ เรือท้องแบน และพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ อาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น ได้พากันมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 3 หมู่บ้านที่เคยถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ขณะนี้น้ำได้ลดเหลือประมาณ 10 ซม. คาดว่าอีกภายใน 1 สัปดาห์ก็จะเข้าสู่สภาพปกติ และ ได้จัดตั้งศูนย์ Fix it ซ่อมแซม รถ จยย.-เครื่องใช้ไฟฟ้า ทุกประเภท ตามชุมชนและหมู่บ้านขึ้นเพื่อให้การช่วยเหลือบริการประชาชน ส่วนราชการ สถานศึกษา ซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS