สภากาชาดไทยมอบถุงยังชีพช่วยน้ำท่วมขอนแก่น คาด 2 สัปดาห์กลับสู่สภาพปกติ   


4 พฤศจิกายน 60 18:24:54

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 4 พ.ย. ที่ศาลาพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ในฐานะประธานสภากาชาดไทย พร้อมด้วย นางชนากานต์ สาระบุตร รองนายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น

นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และ คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันมอบชุดธารน้ำใจ(ถุงยังชีพ) จากสภากาชาดไทยให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมใน อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งมี ต.ศิลา ต.พระลับ ต.บึงเนียม รวม 78 หมู่บ้าน 892 ครัวเรือน รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,162 ถุง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นายฉัตรชัย นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า อ.เมืองขอนแก่น ได้ประสบภัยน้ำท่วมบ้าน ไร่นาเกษตรกร ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เพราะเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำอยู่ระหว่าง 35 ล้าน ลบ.ม./วัน - 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เป็นเหตุให้น้ำท่วมในเขต บ้านนาเพียง ต.สำราญ และหลายหมู่บ้านใน ต.ศิลา ต.พระลับ และ ต.บึงเนียม ปัจจุบันเขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำ 30 ล้าน ลบ.ม./วัน ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ดังกล่าวลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีก 1 สัปดาห์พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมจะเข้าสู่สภาพปกติเช่นเดิม

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ภาครัฐทุกหน่วยงานต้องออกสำรวจความเสียหายของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อหามาตรการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด เบื้องต้นสภากาชาดไทยได้มอบให้เจ้าหน้าที่เหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น มอบชุดธารน้ำใจ (ถุงยังชีพ) จากสภากาชาดไทยให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมในเขต อ.เมืองขอนแก่น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง

ในส่วน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่นได้เดินทางไปที่บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการซ่อมพนังกั้นน้ำที่ขาดจนทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรเสียหายหลายพันไร่ โดยมีหัวหน้าชลประทานหนองหวายเป็นผู้รายงานการบริหารจัดการน้ำของชลประทาน และภาพรวมการบริหารการจัดการน้ำของกลุ่มจังหวัดในเขตลำน้ำชี

โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา บริเวณพนังกั้นน้ำ หรือ คลองส่งน้ำ 3 L ที่บ้านคุยโพธิ์ ได้ขาดความยาวประมาณ 30 เมตร ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 5 พันไร่ ทางจังหวัดขอนแก่นจึงบูรณาการทุกภาคส่วนเร่งระดมการอุดจุดที่ขาดตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงเช้าวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาสามารถปิดกั้นได้สำเร็จ ทำให้ลดพื้นที่น้ำท่วมไม่ให้ขยายวงกว้างออกไปอีก

และขณะนี้ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำลงท้ายเขื่อนวันละ 30 ล้าน ลบ.ม./วัน ซึ่งจะทำให้น้ำไม่ล้นตลิ่งลำน้ำพอง น้ำไหลได้สะดวกขึ้นหากเป็นแบบนี้น้ำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติในอีก 2 สัปดาห์ ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมก็จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนการช่วยเหลือหลังน้ำท่วมทางจังหวัดขอนแก่นจะรีบสำรวจและดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS