นายกฯประยุทธ์ลงพื้นที่ขอนแก่น พอใจหน่วยงานรัฐซ่อมคลองฯ กั้นน้ำไม่ท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว   


31 ตุลาคม 60 20:06:01

นายกฯประยุทธ์ลงพื้นที่ขอนแก่น พอใจหน่วยงานรัฐซ่อมคลอง3แอล  กั้นน้ำไม่ท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น  จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว
 
วันนี้ (31 ต.ค.) เวลา 16.45 น.  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงศ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  พร้อมคณะได้เข้ามาพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ หมู่ 4 ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่มวลน้ำมหาศาลของแม่น้ำพองได้กัดเซาะคลอง 3 แอล บริเวณหลัก กม.13 เป็นถนนในหมู่บ้านคุยโพธิ์เชื่อมต่อหมู่บ้านอื่นๆอีก 5 – 6 หมู่บ้าน จนขาดและพังทลายลงในน้ำทำให้มวลน้ำมหาศาลของแม่น้ำพองไหลทะลักลงในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น จนเป็นห่วงว่าจะมีน้ำท่วมในเขต ต.บึงเนียม และเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น

ขณะนี้หน่วยงานราชการ ซึ่งมี  มทบ. 23 ชลประทานขอนแก่น ปภ.เขต 6 และหน่วยงานอื่นๆ ได้ซ่อมแซมเสร็จแม้ว่าจะมีน้ำไหลซึมบ้างก็ตามก็ช่วยให้ชาวบ้านเบาใจเพราะชุมชน และไร่นา ท่วมลดลง และไม่ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองขอนแก่น โดยนายกรัฐมนตรีเดินตรวจตรงที่ซ่อมแซม และตรวจดูอย่างละเอียด ซึ่งมีความพอใจอย่างมากที่หลายหน่วยงานได้ช่วยกันทำให้เสร็จภายใน 40 ชั่วโมง  ก่อนที่ตั้งเป้าหมายไว้ภายใน 48 ชั่วโมง
 
จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีได้มาพบกับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านบึงสวางค์ ต.บึงเนียม  ซึ่งอยู่ห่างไกลจากจุดคลอง  3 แอลที่ได้ซ่อมแซมเสร็จแล้วประมาณ 1 กิโลเมตร และได้แจกถุงยังชีพให้กับประชาชนที่มีประมาณ 1, 000 ถุง 
 
นายกฯ กล่าวโดยสรุปว่า ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าช่วงที่ผ่านมาเราเจอปัญหาอะไรบ้าง ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. – 19 ต.ค. 2560 หลายจังหวัดในประเทศถูกน้ำท่วม ขอเรียนว่าประเทศไทย 77 จังหวัด มีน้ำท่วม 23 จังหวัด ซึ่งมีภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และน้ำกำลังไปที่ภาคใต้ ซึ่งโลกเปลี่ยนแปลงจนให้ประเทศไทยประสบภัยอย่างที่เห็น และน้ำท่วมปีนี้ไม่น้อยกว่าปี 2554  ซึ่งหน่วยงานรัฐได้บริหารจัดการน้ำได้ในระดับหนึ่ง  อย่างไรก็ตามหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็พยายามหาวิธีการให้น้ำลดลงไปเรื่อยๆ โดยรัฐบาลได้มีโครงการทำจะดำเนินการต่อที่แม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำพอง
 
วันนี้พอใจในระดับหนึ่งที่หน่วยงานภาครัฐได้ช่วยกันซ่อมคลองส่งน้ำ  3 แอล  ทั้งวันทั้งคืน หลังจากที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะพังลงมาเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา และเสร็จภายใน 40 ชั่วโมง เสร็จก่อนกำหนด 8 ชั่วโมง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเชี่ยววันละ 7 ล้าน ลบ.ม./วัน เหลือวันละ 4  แสน ลบ.ม./วัน หลังจากนี้รัฐบาลต้องออกสำรวจและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยให้ดีที่สุด
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องน้ำเพิ่มเติมว่า ประเทศมี 25 ลุ่มน้ำ ซึ่งหลายจังหวัดมีผลกระทบกับฝนและน้ำตั้งแต่ภาคเหนือลงมา คือ ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำยม ไหลลงมาข่างล่างเข้าลุ่มน้ำเจ้าพระยา มาที่ภาคกลาง และลงมาที่ กทม. ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลุ่มน้ำชี มูล พอง ซึ่งมีหลายจังหวัดที่ต้องใช้แม่น้ำดังกล่าว วันนี้ต้องมีการรื้อโครงการมาดูว่าจะดำเนินการบริหารจัดการน้ำอย่างไร ขณะนี้ทำได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาให้มีน้ำท่วมขึ้นมาได้ แต่ให้ประสบภัยน้ำท่วมให้น้อยที่สุด
 
หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า  การมาพบประชาชนที่ขอนแก่นในวันนี้ เพื่อมาพบประชาชนและให้กำลังใจที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยนำสิ่งที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงห่วงใยพวกเรามาโดยตลอด  โดยให้ผ่อนคลายประชาชนประสบภัยโดยเร็วที่สุด  จึงได้มาเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยใน จ.ขอนแก่น เพื่อกระตุ้น สร้างขวัญกำลังใจให้มีแรงสู้กับภัยน้ำท่วมต่อไป พร้อมกับมีการปรับเปลี่ยนตัวเองตลอดเวลาอีกด้วย พร้อมกับให้กำลังใจข้าราชการที่มีบทบาทในการแก้ปัญหาภัยน้ำท่วม ให้ต่อสู้ต่อไป
 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS