ตร.ทางหลวงขอนแก่น พบรถต้องสงสัย ยึดกัญชาได้1ตัน มูลค่า20ล้าน   


30 ตุลาคม 60 19:10:38

วันที่ 30 ต.ค. ที่ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ศปก.กก.4 บก.ทล.) จ.ขอนแก่น พ.ต.อ.อภิชาต โพธิจันทร์ ผกก.4 บก.ทล. พร้อมด้วย พ.ต.ท.กฤษฎา บุญศิริ สว.สทล.2 กก.4 บก.ทล. (ตำรวจทางหลวงขอนแก่น) และ ร.ต.อ.ไพรัตน์ เกตุภูเขียว รอง สว.สทล.2 กก.4 บก.ทล. ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจยึดกัญชาน้ำหนักรวม 1,095 ก.ก. หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงประจำหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงน้ำพองตรวจยึดได้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะออกตรวจพื้นที่ในความรับผิดชอบตามปกติ พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่ง น้ำหนักรวม 1,095 ก.ก., รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้ สีบรอนซ์เทา หมายเลขทะเบียน 1ฒศ-7040 กทม.,โทรศัทพ์มือถือ 1 เครื่องพร้อมซิมการ์ด

พ.ต.อ.อภิชาต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงตั้งจุดตรวจบริเวณ กม.379-380 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ฝั่งขาเข้า ขอนแก่น โดยเรียกตรวจค้นรถยนต์กระบะโตโยต้า ซึ่งมีผู้โดยสารนั่งมาในรถ เมื่อเจ้าหน้าที่สอบถามว่าจะเดินทางไปที่ใด คนขับตอบว่าเดินทางมาจาก จ.หนองคาย และต้องการไปหาหมอที่ รพ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่จึงตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใด จึงอนุญาตให้ผ่านด่านตรวจไปได้

แต่กลับพบข้อผิดสังเกตเมื่อรถคันดังกล่าวขับผ่านด่านไปประมาณ 200 เมตร ได้หยุดรถและมีลักษณะของการใช้โทรศัพท์มือถือ จึงเชื่อว่าจะเป็นรถตรวจทางหรือที่เรียกว่าสเก๊าท์หน้า แจ้งให้กลุ่มคนร้ายได้ทราบ กำลังเจ้าหน้าที่จึงขับรถตรวจการณ์ตำรวจทางหลวงออกตรวจในเส้นทางก่อนถึงด่าน โดยในจังหวะที่ขับเข้ามาในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.เขาสวนกวาง ห่างจากจุดตรวจประมาณ 10 กม. พบรถกระบะคันที่ตรวจยึดได้ กำลังถอยออกจากลานจอดรถในลักษณะต้องสงสัย จึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบ แต่รถคันดังกล่าวไม่หยุด และขับหนีไปอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามเพื่อจับกุม คนขับได้ปิดและเปิดไฟหน้าโดยตลอด เพื่อหวังหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้า ก่อนอาศัยจังหวะช่วงที่รถพลุกพล่าน กลับรถในจุดกลับรถอย่างกะทันหัน เพื่อมุ่งหน้าหลบหนีกลับไปที่ จ.อุดรธานี แต่เมื่อเห็นจวนตัว คนร้ายจึงทิ้งรถไว้ริมถนน ห่างจากหมวดการทางน้ำพอง ไม่มากนัก และอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงตรวจสอบพบกระเป่าวางอยู่ภายในรถ มีการปิดล็อกรถอย่างมิดชิด

ขณะที่กระบะตอนท้ายมีการดัดแปลงใส่หลังคาทรงสูง ใช้กุญแจล็อกแน่นหนา เจ้าหน้าที่จึงเปิดออกเพื่อตรวจสอบ พบกัญชาแห้งอัดแท่งบรรจุอในถุงพลาสติกสีดำ จำนวน 25 ถุง วางอยู่กระบะท้ายรถ เมื่อแกะออกดูพบว่าใส่ไว้ในถุงพลาสติกมีข้อความเป็นภาษาเวียดนามอีกชั้น ขณะที่แต่ละแท่งมีการอัดฟอยล์มาอย่างดี จึงตรวจยึดของกลางดังกล่าวทั้งหมด มาตรวจสอบที่สถานีตำรวจทางหลวงขอนแก่น

พ.ต.อ.อภิชาต กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าป้ายทะเบียนรถเป็นป้ายปลอม เนื่องจากตรวจสอบไปยังเลขคัสซีแล้ว พบว่าไม่ตรงกัน จากการตรวจค้นภายในรถพบเอกสารการชำระเงินและบิลค่าไฟฟ้าและร้านรับซ่อมรถยนต์ตกอยู่ จึงเก็บนำมาเป็นหลักฐานที่สืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาต่อไป โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งในเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้ลำเลียงขนส่ง

รวมไปถึงในลานจอดรถสถานีบริการน้ำมัน ที่คนร้ายไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติดังกล่าว น่าจะลักลอบนำกัญชาแห่งอัดแท่งล็อตใหญ่ที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาทนี้ นำเข้ามาจากเวียดนาม ผ่านประเทศเพื่อนบ้านและเข้าประเทศไทย ที่ จ.หนองคาย เพื่อนำไปส่งจำหน่ายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุม สำหรับของกลางทั้งหมดได้นำส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ.น้ำพอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ที่มา ข่าวสด https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_603077







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS