รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ขอนแก่นพบปะประชาชนผู้ประสบภัย พร้อมมอบถุงยังชีพ   


30 ตุลาคม 60 16:32:08

?เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ต.ค. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะได้มาที่บ้านห้วยชัน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมกับ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พล.ต.อัครเดช บุญเทียม ผบ.มทบ.23 พล.ต.ต.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ รรท.ผบช.ภ.4 พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นให้การต้อนรับ

นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น รายงานกับ พล.อ.ฉัตรชัย ว่า จ.ขอนแก่น ประชาชนประสบภัยน้ำท่วมตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2560 เป็นต้นมา ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัย 14 อำเภอ 82 ตำบล 741 หมู่บ้าน คาดว่าราษฎรได้รับความเดือดร้อน 18,689 ครัวเรือน 38,842 คน พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะเสียหาย 122,347 ไร่

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุการณ์คลองส่งน้ำ 3 แอล ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ในเขตพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่เป็นคูกั้นน้ำแม่น้ำพองลงสู่เขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น ตรงหลัก กม.13 ถูกกระแสน้ำแม่น้ำพองไหลบ่าและกัดเซาะขาดชำรุดลงในพื้นน้ำที่ลึกประมาณ 5 เมตร ความกว้างประมาณ 40 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากลำน้ำพองไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร มีพื้นที่นาข้าวที่กำลังรอเก็บเกี่ยว ประมาณ 5-6,000 ไร่ และบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลบึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 8 หมู่บ้าน และพื้นที่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นบางส่วน ต้องประสบภัยน้ำท่วมด้วย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน มณฑลทหารบกที่ 23 และศูนย์ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น กำลังเร่งซ่อมแซม โดยใช้หินเกเบี้ยน และบิ๊กแบ๊ก ไปวางกั้นบริเวณจุดที่ชำรุดทั้ง 2 ข้าง และเร่งการระบายน้ำ โดยมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง และติดตั้งเพิ่มอีก 10 เครื่อง คาดว่า 2 - 3 วัน น่าจะปิดกั้นกระแสน้ำแม่น้ำพองที่ไหลเชี่ยวลงมาในจุดดังกล่าว

โดยคณะของ พล.อ.ฉัตรชัย รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้พบปะประชาชนที่บ้านห้วยชัน ต.ศิลา และ บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม ที่ได้รับผลกระทบที่ถูกน้ำท่วมขังมาประมาณ 2 สัปดาห์ พร้อมกับมอบถุงยังชีพ เสบียง เวชภัณฑ์สัตว์ ให้แก่ประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ดังกล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีปัญหาจากการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ลงไปในจังหวัดดังกล่าว ซึ่งมี จ.ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร และไปที่ จ.อุบลราชธานี โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่นได้ถูกน้ำท่วมนาไร่ 150,000 ไร่ ได้พูดคุยกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ทราบว่าเขื่อนอุบลรัตน์ได้เคยปล่อยน้ำ 54 ล้าน ลบ.ม./วัน แต่ปัจจุบันเหลือ 38 ล้าน ลบ.ม./วัน จึงลดผลกระทบที่ประชาชนประสบภัยน้ำท่วมลงไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ก็เกิดเหตุการณ์คันดินคลองส่งน้ำ 3 แอล ที่บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่นชำรุดเสียหายอย่างมาก เป็นเหตุให้น้ำไหลเข้านาไร่อีกส่วนหนึ่ง และกำลังจะเข้าไปในเขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งซ่อมแซมช่วยกันน้ำที่จะไหลเข้าเมืองซึ่งก็กันน้ำได้ในระดับหนึ่ง พร้อมกับสูบน้ำออกจากคลองส่งน้ำ 3 แอล ที่พังลงมาให้ลงในแม่น้ำชีให้ได้มากที่ พร้อมให้เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมคันส่งน้ำ 3 แอล ที่พังลงมาให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้น้ำไหลลงไปในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น คาดว่าไม่เกิน 36 ชั่วโมงจะแล้วเสร็จ เพราะเจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมทำงานซ่อมแซมตลอด 24 ชั่วโมง

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหลังจากที่น้ำลดลงแล้ว กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด พร้อมออกเยี่ยมเยียนมอบถุงยังชีพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนดำรงชีพอยู่ได้ โดยการขยายเวลาชำระหนี้ ลดหรืองดการชำระหนี้ในช่วงเวลาที่ประชาชนประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมการมีมาตรการดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด.







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS