น้ำเริ่มกัดเซาะคันดินกั้นน้ำห้วยศิลาไหลเข้าเขตเศรษฐกิจเมือง, ผู้ว่าฯ เจรจาชาวบ้านได้ข้อยุติ   


23 ตุลาคม 60 17:46:32


         เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 สนง.ปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก นาย อภิชัย จำปานิล หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น ได้มาตรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมที่ห้วยศิลา ถ.กสิกรทุ่งสร้าง บ้าน/ตำบล ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งมีน้ำท่วมเต็มเอ่อล้นห้วยศิลาไหลเอ่อล้นกัดเซาะคันดินสูงกว่า 1 เมตร ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำไว้ยาวกว่า 10 เมตร ป้องกันน้ำไหลมาบนถนนไหลเข้าห้วยพระคือ และเข้าสู่เขตเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น ขณะน้ำได้กัดเซาะคันดินเป็นช่วงๆ น้ำจึงเอ่อล้นถนนเป็นเหตุให้รถยนต์สัญจรไปมาลำบาก และรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้านพากันมาหาปลาในลำห้วยพระคือจำนวนมาก


          นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้มาตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วมห้วยศิลา บ้านศิลา ซึ่งน้ำได้เอ่อล้นถนนลงสู่ห้วยพระคือ พบว่า น้ำไหลแรงมากและไหลไปในเขตเมืองขอนแก่นซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจของจังหวัด จึงได้มีการทำคันดินสูงประมาณ 1 เมตร ยาว 10 เมตร บนขอบถนนเพื่อไม่ให้น้ำในห้วยศิลาไหลเข้าในห้วยพระคือและท่วมในเขตชุมชน ขณะนี้น้ำได้กัดเซาะคัดดินดังกล่าวไปหลายแห่ง?

 


          คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น จึงได้มาตรวจดูห้วยปลาหลาย อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ 5 บึงอีเฒ่า ต.ศิลา เพราะได้มีน้ำไหลเข้ามาจำนวนมาก และไหลเข้าไปในหมู่บ้านใกล้เคียงกันอีกไม่น้อยกว่า 5 – 6 หมู่บ้าน บ้านเรือนราษฎรมากกว่า 500 – 600 หลังคาเรือน จมน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร พร้อมกับที่นาของเกษตรอีกหลายพันไร่ ดังนั้นคณะกรรมการฯ ประชุมกันเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมกับมีมติให้ปิดห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา เพื่อป้องกันน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านดังกล่าวไหลหลากไปที่ห้วยศิลา เข้าห้วยพระคือ และไปเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น เพราะเขื่อนอุบลรัตน์มีมวลน้ำเข้ามาจำนวนมาก จำเป็นต้องระบายน้ำออก 54 ล้าน ลบ.ม./วัน มาได้ 3 วันแล้ว และต้องระบายน้ำจำนวนดังกล่าวไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าปริมาณน้ำได้เข้ามาในเขื่อนน้อยลงกว่า 70 ลบ.เมตร/วัน

 


          ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นและขอระบายน้ำเพิ่มจาก 50 ล้านเป็น 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของน้ำทั้งระบบ ตั้งแต่เหนือเขื่อนจนถึงท้ายเขื่อน ทำให้ หมู่บ้านห้วยชัน บึงอีเฒ่า บึงท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่มีมวลน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ไหลเข้าไปในหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน และลงลำห้วยปลาหลายได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมบ้านต้องอพยพมาอยู่บนถนน และไปพักบ้านญาติเป็นการชั่วคราว แต่เมื่อเขื่อนอุบลรัตน์ต้องระบายน้ำออกเป็น 54 ล้าน ลบ.ม./วัน จนกว่าน้ำไหลเข้าเขื่อนมีปริมาณน้อยลง คณะกรรมการฯ ได้ขอให้ปิดประตูระบายน้ำตรงลำห้วยปลาหลาย เพื่อป้องกันน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจของจังหวัด ซึ่งได้เข้าเจรจาขอความช่วยเหลือกับชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวที่ประสบภัยน้ำท่วมบ้านขอให้กั้นน้ำตรงลำห้วยปลาหลาย ซึ่งใช้เวลาหลายชั่วโมงได้ข้อสรุปว่า ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมขอให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดยคาดการณ์อีกไม่กี่วันมวลน้ำจะไหลเข้าเขื่อนลดน้อยลง และระบายน้ำออกจากเขื่อนน้อยลงกว่าเดิมมากขึ้น ทุกอย่างจะกลับเข้าคืนสู่สภาพปกติอย่างแน่นอน?


          “อย่างไรก็ตามคณะกรรมการฯ เห็นว่า เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปท่วมในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น จะปล่อยน้ำไหลเป็นไปตามธรรมชาติในหมู่บ้านประสบภัยน้ำท่วม กระทั่งถึงเช้าวันที่ 27 ต.ค. 2560 เวลา 08.00 น.ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดจะเข้าไปประเมินสถานการณ์น้ำอีกรอบหนึ่ง ถ้าพบว่ามีน้ำท่วมมากขึ้นจนไหลเข้าไปในเขตเมืองขอนแก่น ทางจังหวัดต้องดำเนินการปิดประตูระบายน้ำในห้วยปลายหลาย ตามมติที่ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมได้ให้สัญญาไว้” นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS