ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน จัดพิธีวางพวงมาลาวันปิยมหาราช   


23 ตุลาคม 60 15:46:22

          วันนี้ (23 ต.ค. 60) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ข้าราชการ และประชาชนชาวขอนแก่น ร่วมวางพวงมาลาหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระปิยมหาราชแห่งราชวงศ์จักรี ที่พระองค์ทรงมีคุณูปการต่อประเทศชาติและพสกนิกรอย่างหาที่สุดมิได้ 


          ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสดุดีและเทิดพระเกียรติพระองค์ที่มีพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการทั้งในการปกครองบ้านเมือง และพระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ชนทุกหมู่เหล่า รวมทั้งพระองค์ทรงยกเลิกทาส ที่ถือว่าเป็นการเอาเปรียบกันและนำความเสมอภาคมาสู่คนไทยจนถึงปัจจุบันนี้ ทวยราษฎร์ทั้งปวงจึงได้ถวายพระนามว่าพระปิยมหาราช และมีการจัดงานถวายสักการะพระองค์ท่านในทุกปี 


          วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักใคร่อย่างล้นเหลือของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช ซึ่งมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม เป็น “วันปิยมหาราช โดยในวันนี้มีส่วนราชการ ทหารตำรวจ ศาล อัยการ องค์การต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนมาร่วมพิธีวางพวงมาลาจำนวนมาก

 

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น
ภาพ : กองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS