ผู้ว่าฯขอนแก่นรุดเจรจาชาวบ้านถูกน้ำท่วมต่อต้านปิดลำห้วยปลาหลาย กลางดึก   


22 ตุลาคม 60 23:37:47

 
?กรณี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้มาพบปะกับชาวบ้านห้วยชัน บ้านบึงอีเฒ่า และบ้านท่าแก ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพราะถูกน้ำท่วมทั้ง 3 หมู่บ้านสูงกว่า 1 เมตร ประมาณ 500 หลังคาเรือน มาตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้ระบายน้ำออกจากเขื่อน 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เป็นเหตุให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น มีมติที่ต้องทำการปิดประตูระบายน้ำตรงลำห้วยปลาหลายที่อยู่ในเขตพื้นที่บ้านบึงอีเฒ่า เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้ามาในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น และชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านไม่ยอมให้ทางจังหวัดได้ปิดลำห้วยปลาหลาย ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว


 
?ความคืบหน้า เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 22 ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้มาที่ลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพราะได้มี นางสาวปรีญารัตน์ ทะคง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99 หมู่ 5 บ้านบึงอีเฒ่า และเป็นเจ้าของชมดาวรีสอร์ตที่ถูกน้ำท่วมขังร่วม 2 เมตร พร้อมชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน จำนวนหนึ่งที่ถูกน้ำท่วมได้มาที่ลำห้วยปลาหลาย เพราะไม่ให้เจ้าหน้าที่นำ "บิ๊กแบ๊ก"มาทิ้งลงปิดประตูระบายน้ำตรงลำห้วยปลาหลาย


 
?น.ส.ปรีญารัตน์ บอกว่า พวกเราทราบข่าวว่าวันนี้ชลประทานขอนแก่นจะใช้ "บ๊กแบ๊ก"มาปิดประตูน้ำตรงลำห้วยปลาหลายเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียในเขตเมืองเศรษฐกิจของ จ.ขอนแก่น แต่ถ้าปิดตรงนี้ความสูญเสียจะมากกว่าที่ไม่ปิด เพราะความสูญเสียจะมีมากกว่า 3 หมู่บ้าน เป็น 10 หมู่บ้าน และไร่นาเกษตรกรเป็นหลายพันไร่ต้องจมน้ำมากกว่า 5 เมตร ชาวบ้านอยู่ไม่ได้แน่นอน ถ้าไม่ปิดชาวบ้านก็เห็นใจและเข้าใจยังสามารถอดทนกับที่เขื่อนระบายน้ำลงมายังพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งดำรงชีพอยู่ได้ จึงขอให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะพวกเราคาดการณ์อีกไม่กี่วันมวลน้ำจะไหลเข้าเขื่อนลดน้อยลง และระบายน้ำออกจากเขื่อนน้อยลงกว่าเดิมมากขึ้น และทุกอย่างจะกลับเข้าคืนสู่สภาพปกติอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตามสภาพน้ำที่อยู่ในหมู่บ้านของเราทั้งหมดสามารถรับได้ ขอร้องอย่าปิดลำห้วยปลาหลายเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นบ้านประชาชนจำนวนมากที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วจะจมหายไปทั้งบ้าน และพื้นที่ตรงนี้จะกลายเป็นทะเลทันที


 
?ในส่วนนายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา เป็นส่วนหนึ่งที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้ลงมติว่าเป็นจุดป้องกันน้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจุดที่ 1 คือประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ บ้านนาเพียง ต.สำราญ ซึ่งกำลังระดมกำลังทิ้ง "บิ๊กแบ๊ก"ลงที่ประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ และ จุดที่ 2  ลำห้วยปลาหลาย บ้านบึงอีเฒ่า ที่ต้องใช้ "บิ๊กแบ๊ก"ปิดประตูระบายน้ำในลำห้วยปลาหลายเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปท่วมในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น แต่เมื่อชาวบ้านจำนวนมากเกิดความเดือดร้อนจึงได้เจรจาตกลงกันระหว่างราชการกับประชาชน โดยจะปล่อยน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ปล่อยน้ำไหลเป็นไปตามธรรมชาติ กระทั่งถึงเช้าวันที่ 27 ต.ค. 2560 เวลา 08.00 น. ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำของจังหวัดจะเข้าไปประเมินสถานการณ์น้ำอีกรอบหนึ่ง ถ้าพบว่ามีน้ำท่วมมากขึ้นจนไหลเข้าไปในเขตเมืองขอนแก่น ทางจังหวัดต้องดำเนินการปิดประตูระบายน้ำในลำห้วยปลายหลาย ซึ่งชาวบ้านที่มาชุมนุมครั้งนี้ก็ยินยอม.


 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS