ชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง-พบปลาดุกยักษ์ หนักกว่า 7 กก.   


21 ตุลาคม 60 15:50:12

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ 21 ต.ค.60 พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 (ขอนแก่น) นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น พร้อมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านนาเพียง ต.สำราญ บ้านห้วยชัน บ้านบึงอีเฒ่า บ้านท่าแก ต.ศิลา เพราะมีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่าเดิมประมาณ 20 – 30 ซม. จากเดิม 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือเล็กเดินทางเข้าออกในหมู่บ้าน และได้มีทหารจากค่ายศรีพัชรินทร จ.ขอนแก่น นำเรือพายขนาดใหญ่มาช่วยเหลือชาวบ้าน โดยชาวบ้านห้วยชันได้หาปลาบริเวณที่น้ำท่วม และได้ปลาดุกขนาดยักษ์ 1 ตัว ขนาดยาวประมาณ 70 – 75 ซม.น้ำหนักประมาณ 7 กก. นอกจากนี้มีขนาดรองๆลงมาอีก 4 ตัว พร้อมปลาดุกขนาดธรรมดาจำนวนหนึ่ง จึงได้มาวางขายอยู่ตรงหน้าปากทางของหมู่บ้านห้วยชันที่น้ำท่วมไม่ถึง

          นายสายชล ชนะสีมา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 4 บ้านห้วยชัน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น บอกว่า น้ำได้เข้าท่วมในหมู่บ้านของตนสูงกว่า 1 เมตร ตนต้องทำกระสอบบรรจุทรายกั้นไว้หน้าบ้านก็ไม่สามรถกันน้ำเข้าไปในบ้านได้ จึงต้องนำพาเลชจำนวน 15 แผ่น มาทำทางเดินจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้าน เพราะทราบว่าเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำมากถึง 54 ล้าน ลบ.ม./วัน หมู่บ้านของตนเป็นทางที่มวลน้ำจากเขื่อนจะต้องไหลผ่านจึงต้องทำทางเดินเข้าบ้าน เพราะครอบครัวจะต้องใช้ชีวิตกับน้ำท่วมบ้านไปอีกนาน
?นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ปี 2560 ได้เปิดประชุมเร่งด่วนเมื่อเย็นวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นและขอระบายน้ำเพิ่มจาก 50 ล้านเป็น 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของน้ำทั้งระบบ ตั้งแต่เหนือเขื่อนจนถึงท้ายเขื่อน พร้อมจังหวัดขอนแก่นได้ประกาศภัยพิบัติเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและสั่งการให้หน่วยงานที่มีเครื่องจักรกลลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือการป้องกันน้ำในลำห้วยใหญ่ตรงบ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าสู่เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นหลังหลายหมู่บ้านใน ต.ศิลา น้ำท่วมบ้านเรือนได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือนแล้ว

          ?“สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ได้ขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนยังอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก ไม่ต่ำกว่า 70 ล้าน ลบ.ม./วัน โดยไม่มีแนวโน้มลดลง จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำที่ 54 ล้าน ลบ.ม./วัน ในวันที่ 21 ต.ค. ตามมติที่ประชุม คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น โดยให้เขื่อนระบายน้ำได้สูงสุดที่ 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ทราบถึงสถานการณ์น้ำ และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกินขึ้น จึงขอให้แจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำชี และลำน้ำพอง เฝ้าระมัดระวัง ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน” นายอภิชัย จำปานิล กล่าว

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS