เขื่อนฯระบายน้ำเพิ่ม เร่งอพยพผู้ประสบภัยขึ้นที่สูง เตือนประชาชนขอนแก่นเฝ้าระวัง   


20 ตุลาคม 60 18:26:40

(20 ต.ค.) นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผย ว่า ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วันที่ 20 ต.ค. 2560 เวลา 08.00 น. ระดับน้ำในอ่างเก็บกัก 2,944.17 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 121.09 ของปริมาณน้ำระบายออก 54 ล้าน ลบ.ม./วัน เพราะน้ำไหลเข้าอ่างเป็นปริมาณที่มาก นอกจากนี้ในแม่น้ำพองยังเพิ่มปริมาณสูงขึ้น เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกในปริมาณดังกล่าว

ล่าสุด น้ำจากแม่น้ำพองเอ่อล้นฝั่งเข้าทะลายแนวกั้นกระสอบทรายที่ชาวบ้านวางเรียงเป็นแนวยาวริมถนนขนานกับแม่น้ำพองเพื่อป้องกันน้ำนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง โดยน้ำไหลเข้าท่วมถนนเชื่อมหมู่บ้านบึงสวาง - บ้านคุยโพธิ์ - บ้านปากเปือย ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ รวมทั้งนาข้าวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำพองก็ถูกน้ำท่วมเสียหายด้วย ทำให้พื้นที่ก่ารเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว 4 ตำบล ได้แก่ บึงเนียม พระลับ ศิลา และเทศบาลนครขอนแก่น ได้รับความเสียหาย ประมาณ 200,000 ไร่ ผู้นำชุมชนจำเป็นต้องเร่งอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบมากางเต้นท์อยู่อาศัยชั่วคราวบนที่สูง

ต่อมา นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง.ปภ.จว.ขอนแก่น พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 สนง.ปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ปี 2560 ได้มาตรวจความเข้มแข็งพนังกั้นน้ำและประตูระบายน้ำห้วยพระคือจุดระบายน้ำออกจากตัวเมืองขอนแก่น หลังจากปริมาณน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น จากนั้นเดินทางบ้านห้วยซัน บ้านบึงอีเฒ่า บ้านท่าแก และ ลำห้วยศิลา บ้านหนองหิน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพราะประสบอุทกภัยน้ำท่วมในหมู่บ้านสูงมากกว่า 1 เมตร ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมต้องมากางเต๊นท์ที่หน้าปากทางเข้าออกหมู่บ้าน พร้อมกับเอาพืชผลทางการเกษตรที่ประสบภัยน้ำท่วมมาวางขายอยู่หน้าปากทางเข้าออกของหมู่บ้าน และลำห้วยศิลามีน้ำเอ่อล้นไหลลงลำห้วยกุดกว้าง เพื่อลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งตอนนี้ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น นำเรือมาให้ชาวบ้านสัญจรและให้อพยพชาวบ้านมาที่ริมถนน พร้อมนำเต้นท์มากางรองรับชาวบ้านซึ่งคาดว่าน้ำยังจะท่วม อีกหลายวัน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า สภาพน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ พบว่าตอนนี้มีน้ำไหลเข้ามาก จึงมีความจำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพทั้งเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน จึงได้มีมติการปล่อยน้ำแบบขั้นบันได เพื่อให้ส่งผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุดและให้ทางอำเภอต่างๆ แจ้งชาวบ้านริม 2 ฝั่งลำน้ำพอง, ลำน้ำชี ได้มีการเตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุต่างๆ เมื่อสถานการณ์มาถึง







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS