ขอนแก่นเร่งทำ 'บิ๊กแบ๊ก' ประตูระบายน้ำลาดนาเพียงกันน้ำท่วมเมือง-เทศบาลนครขอนแก่นทำ 'ธงแดง' เตือนภัย   


18 ตุลาคม 60 15:45:17



 

ขอนแก่นทำ "บิ๊กแบ๊ก"ที่ประตูระบายน้ำลาดนาเพียงป้องกันน้ำท่วมเมืองขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่นรุดตรวจสอบประตูน้ำทุกประตูเพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้น้ำเข้าท่วมเมือง
 
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ต.ค. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น (ขั้น 2) ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายอภิชัย จำปานิล หน.สนง. ปภ.จว.ขอนแก่น ได้เปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยวาตภัยและดินถล่ม จ.ขอนแก่น โดยมี พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 (ขอนแก่น) พ.ต.อ.จรูญ  นวมทอง รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ปี 2560 

นายอภิชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 17  ต.ค.ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เขื่อนอุบลรัตน์) แจ้งที่ประชุมว่า ตามที่เขื่อนฯมีแผนจะระบายน้ำที่ 55 ล้าน ลบ.ม./วัน ในวันที่ 17 ต.ค. เนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลง มีปริมาณ 55.71 ล้าน ลบ.ม. และปริมาณน้ำระบายออกที่ 50.06 ล้าน ลบ.ม/วัน เขื่อนจึงพิจารณาแล้ว เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ใต้เขื่อน จึงยังคงระบายน้ำออกไว้ที่ปริมาณ 50 ล้าน ลบ.ม./วัน หลังจากนั้นเขื่อนจะทำการระบายน้ำออก โดยพิจารณาจากสถานการณ์ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอีกครั้ง

 
อย่างไรก็ตามในการประชุมที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ปี 2560 ได้หาวิธีดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำตั้งแต่วันที่ 14 - 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ 42 - 50 ล้าน ลบ.ม./วัน และในจังหวัดขอนแก่นได้มีพายุฝนเข้ามาอย่างต่อเนื่องทำให้ลำน้ำพอง ลำน้ำชี และลำน้ำเชิญ น้ำหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และไร่นาเกษตรกรกว่า 1 แสนไร่ สรุปความเสียหายจากน้ำท่วมประจำปี 2560 รวม 14 อำเภอ 86 ตำบล 741 หมู่บ้าน ความเดือดร้อน 38,842 คน 18,689 ครัวเรือน พื้นที่ทำการเกษตร 122,347 ไร่ โค-กระบือ 578 ตัว สัตว์ปีก 1,200 ตัว  ถนน 89 สาย
 
ดังนั้นคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น หาวิธีดำเนินการช่วยเหลือ โดยจัดทำแนวป้องกันน้ำเสริมกระสอบทราย สร้างคันดิน เพื่อพิทักษ์เขตพื้นที่เศรษฐกิจ จัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ ระดมสรรพกำลัง ประสานการปฏิบัติงานร่วมกับ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น หน่วยงานโครงการชลประทานขอนแก่น อ.เมืองขอนแก่น และป้องกันจังหวัดขอนแก่น 
 
 
โดยเฉพาะที่ประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ หมู่ 4 บ้านลาดนาเพียง ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่ที่จำเป็นต้องทำแนวป้องกันเร่งด่วนที่สุดเพื่อพิทักษ์เขตพื้นที่เศรษฐกิจ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยหน่วยงานต่างๆดำเนินการ ดังนี้  เทศบาลตำบลสำราญจัดหาถุงบิ๊กแบ๊ก 1,000 ถุง,ไม้ยูคาลิปตัส และ ทราย เพื่อทำแนวป้องกันน้ำจากลำน้ำพองเข้ามาในเขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่น
 


 
นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ในการเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ครั้งนี้ เพราะว่าเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกจากเขื่อนมากถึง 50 ล้าน ลบ.ม./วัน  ถ้าไม่มีการทำ "บิ๊กแบ๊ก"ที่ประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ บ้านลาดนาเพียง ต.สำราญ น้ำจะต้องไหล่เอ่อเข้ามาในเขตพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองขอนแก่นแน่นอน
 
เมื่อเย็นวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา คณะนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จึงได้ไปที่ประตูน้ำเทศบาลนครขอนแก่น ประตูที่ 9 หลังหมู่บ้านทุ่งเศรษฐี บ้านหนองใหญ่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจดูประตูระบายน้ำในเขตเทศบาลนครขอนแก่นทั้งหมด ว่ามีความพร้อมมากน้อยขนาดไหน อย่างไรก็ตามปีนี้ก็กลัวว่าน้ำจะท่วมเมืองขอนแก่นเหมือนเมื่อปี 2554 เมื่อมาตรวจที่ประตูน้ำเทศบาลนครขอนแก่น ประตูที่ 9 พบว่าน้ำยังไม่สูงเหมือนกับปี 2554 เพราะยังห่างกันถึง 10 เมตร น้ำจึงไม่เข้ามาในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และทราบว่าขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ได้ชะลอการระบายน้ำออกจากเขื่อนอยู่ในระดับ 50  ล้าน ลบ.ม./วัน และจะชลอลงเรื่อยๆ 
อย่างไรก็ตามเทศบาลนครขอนแก่นก็กลัวว่าน้ำจะหลากเข้ามาในเขตเศรษฐกิจของเมือง จึงได้ให้ทำสัญลักษณะ "ธงแดง" และขีดความสูงของน้ำถ้าขึ้นมามากจนน่ากลัวก็ต้องรีบประกาศเตือนให้ประชาชนรับทราบทันที เพื่อให้เขาเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่ความห่างของน้ำที่ประตูน้ำเทศบาล ประตูที่ 8 ยังมีความห่าง 1.5 เมตร กับสัญญาณอันตรายที่จะมีน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครขอนแก่น.
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS