ศาสตร์พระราชาพัฒนาเด็กได้ผล ที่รร.บ้านกุดหว้า ขอนแก่น   


18 ตุลาคม 60 05:49:41

รร.บ้านกุดหว้า ยึดศาสตร์พระราชา พัฒนาคุณภาพดินสู่คุณภาพเด็กประถม มีผลงานวิจัยเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ

นายสวัสดิ์ ไชยชนะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุดหว้า อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านกุดหว้า เป็นโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นโรงเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ ทรงเน้นการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพอนามัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี และรู้จักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ทางโรงเรียนจึงได้เข้าร่วมโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา (สนก.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้เข้าร่วมการอบรมดำเนินงานวิจัยควบคู่กับการจัดการเรียนรู้ (R2R) ด้านการจัดการขยะ น้ำเสีย ใช้พลังงานอย่าง มีประสิทธิภาพ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะกลับมาลงมือปฏิบัติ
  
"โรงเรียนเริ่มทำกิจกรรมด้วยการทำโครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่อพัฒนาดิน เพราะโรงเรียนอยู่ในเขตพื้นที่แห้งแล้งที่สุดของประเทศ จึงยึดศาสตร์พระราชาเป็นหลักในการเรียนรู้ โดยทำงานวิจัยร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งหลังจากทำโครงการแล้วทำให้ดินมีสภาพดีขึ้น เมื่อดินดีขึ้น ผลผลิตก็ดีขึ้น ส่งผลให้เด็กได้รับประทานอาหารกลางวันที่ดี เมื่อเด็กมีสุขภาพดี ผลที่ตามมา คือ การเรียนดีขึ้น ทำให้ในปีการศึกษา 2559 นักเรียนโรงเรียนบ้านกุดหว้ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวม 5 กลุ่มสาระสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของประเทศ นอกจากนี้ผลสัมฤทธิ์รายกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทยและสังคมศึกษา ก็สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของประเทศด้วยเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าหากเด็กได้รับการพัฒนาที่ดีจะส่งผลต่อศักยภาพแน่นอน"

ผอ.โรงเรียนบ้านกุดหว้า กล่าวและว่า ทั้งนี้ ต้องขอบคุณ สพฐ.ที่ให้โอกาสโรงเรียนได้มาร่วมแสดงผลงานในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 หรือ Thailand Research Expo 2017 ซึ่งเป็นที่ภาคภูมิใจของโรงเรียนอย่างมาก เพราะเป็นโรงเรียนเดียวที่ได้เข้ามาโชว์งานวิจัยในครั้งนี้

ด้านนางพรทิพย์ โม้วงษ์ ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านกุดหว้า กล่าวว่า รายงานการวิจัย เรื่อง "การจัดการเรียนรู้บูรณาการสิ่งแวดล้อมในการปรับคุณภาพดินโดยใช้หญ้าแฝกสู่วิถีเกษตรอินทรีย์ที่ยั่งยืน" เป็นการต่อยอดโครงการ R2R ที่เป็นการดูแลทรัพยากรสิ่งแวดล้อมในชุมชนควบคู่ไปกับงานวิจัยและกิจกรรมที่โรงเรียนทำอยู่ ซึ่งเป็นจุดเน้นของ สพฐ. โดยงานวิจัยดังกล่าวมีรูปแบบการนำเสนอที่ครอบคลุมใน 4 มิติ คือ มิติที่ 1 นโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ที่นำสู่การพัฒนาโครงการพระราชดำริในกลุ่มโรงเรียน กพด.

โดยมีกิจกรรมหลัก คือ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ที่ส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น โดยใช้หญ้าแฝกเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาดินเพราะดินในพื้นที่แถบนี้แห้งแล้ง ขาดความอุดมสมบูรณ์ โรงเรียนจึงนำหญ้าแฝกมาปรับปรุงคุณภาพดินในโรงเรียนและขยายไปยังชุมชน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ว่าสิ่งนี้สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ สร้างความอุดมสมบูรณ์ได้ ส่งผลให้ผลผลิตโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันได้ผลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

นางพรทิพย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับมิติที่ 2 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นการให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนในห้องเรียน จึงใช้นวัตกรรมการจัดการศึกษาแบบ "สะเต็มศึกษา" โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ซึ่งเป็นโครงงานที่เกี่ยวกับเกษตร การปรับปรุงพัฒนาดินโดยใช้หญ้าแฝก และโครงงานด้านอาชีพ ส่งผลต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน

ซึ่งพบว่า นักเรียนมีคะแนนโอเน็ตสูงขึ้น เป็นข้อบ่งชี้ว่าศักยภาพเด็กขึ้นอยู่กับการพัฒนาที่ถูกทาง นำไปสู่มิติที่ 3 การสร้างงานอาชีพจากใบหญ้าแฝก โดยมีโครงการแฝกอุ้มน้ำ โอบดิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่งานอาชีพ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมพัฒนาที่ดิน กลุ่มคนรักแฝก และกลุ่มชุมชนผลิตภัณฑ์หญ้าแฝก สอนทำผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝกส่งขายเป็นรายได้เสริม อาทิ พวงกุญแจ แจกัน กรอบรูป โคมไฟ ซึ่งทางร้านภูฟ้ารับซื้อทั้งหมด หรือถ้านักเรียนจะขายก็ขายผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียน เมื่อมีรายได้ก็จะนำเงินมาออม และสุดท้ายมิติที่ 4 ภาคีเครือข่ายในการพัฒนาโรงเรียน

สำหรับโรงเรียนบ้านกุดหว้า อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นโรงเรียนตามโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับรางวัลชนะเลิศผลงานทางวิชาการ "แนวปฏิบัติที่ดี" ด้านที่ 4 อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง "ปลูกหญ้าแฝกอุ้มน้ำโอบดินจากภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" เป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้สหกรณ์นักเรียน ประจำปีการศึกษา 2559 โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รางวัลชนะเลิศการประกวดกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปีการศึกษา 2558

และล่าสุดได้ไปแสดงผลงานวิจัยในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 หรือ Thailand Research Expo 2017 ซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวและเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ที่มีงานวิจัยเป็นที่ยอมรับระดับประเทศ

ที่มา http://www.siamrath.co.th/n/24854







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS