ผู้ว่าฯขอนแก่นขึ้นฮอฯตรวจน้ำท่วม-ลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากแผน 54 เป็น 50 ล้าน ลบ.ม./วัน   


17 ตุลาคม 60 21:34:20



ผู้ว่าฯขอนแก่นขึ้นฮอฯตรวจเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำ 50 ล้าน ลบ.ม./ วัน หาทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพอง อ.เมืองขอนแก่น ชาวบ้านนาเพียงติดลำน้ำพองต้องขนย้ายทรัพย์สินมาสร้างเต้นท์นอนที่สูง นาข้าวเสียหายยับเยิน

?
เมื่อเวลา 09. 30? น. วันที่ 17? ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ 9 และ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ปี 2560 ได้มาที่ ตชด.ภาค 2 ขอนแก่น เพื่อขึ้นฮอลิคอปเตอร์ของตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น รวมทั้งพื้นที่ท้ายเขื่อนตลอดแนวลำน้ำพอง ซึ่งเริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำในลำน้ำพองเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง ภายหลังที่เขื่อนอุบลรัตน์จำเป็นต้องเพิ่มปริมาณการระบายน้ำออกจากเขื่อนเป็นวันละ 50 ล้าน ลบ.ม./วัน

โดยเฉพาะพื้นที่ อ.อุบลรัตน์? อ.น้ำพอง ติดกับเขื่อนมีลำน้ำพองไหลผ่านน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวทั้งสองอำเภอมากกว่า 2 หมื่นไร่ ส่วนที่ อ.เมืองขอนแก่น เริ่มได้รับกระทบแล้วบางส่วนโดยเฉพาะที่บ้านนาเพียง หมู่ 4 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้ไหลเข้ามาที่ลำน้ำพองและเข้ามาที่บ้านนาเพียงเป็นด่านแรกที่จะไหลเข้าเมืองขอนแก่น

?
นายสุรัตน์ สุโพธิ์แสน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านนาเพียง บอกว่า ตอนนี้ไร่นาเกษตรกรได้มีน้ำท่วมนาข้าวที่ข้าวกำลังอุ้มทอง ประมาณ 200 ไร่ นาที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ ประมาณ 70 ไร่ และปลาเลี้ยงในกระชังปลาที่อยู่ในลำน้ำพอง 300 กระชัง ปลาหนีน้ำไปกับลำน้ำพองเพราะน้ำขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องจนท่วมบ้านในหมู่บ้านมากกว่า 30 หลังคาเรือน และกำลังจะท่วมบ้านหลังอื่นๆที่อยู่ในหมู่บ้านอีกประมาณ 100 หลังคาเรือน จึงต้องช่วยกันนำสิ่งของไว้บนที่สูง พร้อมกับนำสัตว์เลี้ยงที่เป็นวัว / ควาย 70 ตัว ไปไว้บนที่สูงเช่นกัน และยังได้ตั้งเต้นท์ 4-5 เต้นท์ ให้กับชาวบ้านที่ประสบภัยได้มาอยู่อาศัยชั่วคราวไปก่อน
?
?
? ? นายสมศักดิ์? จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ทางเขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา และในวันนี้ปล่อยน้ำอยู่ที่? 50 ล้านลบ.ม./วัน และจะคงระดับ 50 ล้าน ลบ.ม./วัน ไปเรื่อยๆจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามหน่วยงานทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาน้ำท่วม จ.ขอนแก่น ได้ใช้ถุงบรรจุทราย 1 ตัน เรียกว่า ?บิ๊กแบ๊ก? มาปิดกั้นตรงประตูระบายน้ำห้วยใหญ่บ้านนาเพียง และนำปิดกั้นลำห้วยที่เชื่อมต่อกับลำน้ำพองลงมาในเขตเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเมืองชั้นใน
?
?
?วันนี้เขื่อนอุบลรัตน์จะต้องเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ปริมาณ 54 ล้าน ลบ.ม./วัน? ตามมติประชุมของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ปี 2560 แต่จากการตรวจวัดปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ล่าสุด พบว่ามีน้ำไหลเข้า 51 ล้าน ลบ.ม./วัน จากเดิม 100 ลบ.ม./วัน จึงได้คงการระบายน้ำอยู่ที่ 50 ล้าน ลบ.ม./วัน ทั้งนี้หากน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนมีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนอยู่ในระดับที่เหมาะสม ทางจังหวัดจะได้ประชุมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเพื่อปรับลดการระบายน้ำลงอีกตามสถานการณ์ ต่อไป.? นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าว
?
?
?&ldquo?
??

?
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ5จังหวัด มีมติเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ หลังระดับน้ำเกินความจุอ่าง
?






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS