พระเมรุมาศจำลองที่ขอนแก่น เสร็จสมบูรณ์100% จิตอาสาฯระดมทำความสะอาด พร้อมรองรับประชาชน   


14 ตุลาคม 60 20:15:18

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 ต.ค. นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พล.ต.กาญจบดินทร์ ยิ่งดอน ผอ.สำนักปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดที่ 9 (ขอนแก่น) สำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก และ คณะกรรมการอำนวยการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้มาที่วัดป่าแสงอรุณพระอารามหลวง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าสิมอีสาน สำหรับใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค. 2560

ขณะนี้ พระเมรุมาศจำลอง (ขอนแก่น) สร้างเสร็จแล้ว 100 % เป็นไปตามลำดับขั้นตอนตามที่สำนักพระราชวัง และกระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองกำหนด ซึ่งขนาดของฐานมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 16 เมตร พระเมรุมาศด้านในมีขนาดของฐาน 4.5 x 4.5 เมตร ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ความสูงรวมตั้งแต่ฐานไปถึงยอดประมาณ 22.35 เมตร ต่อจากนั้นช่างจะได้ก่อสร้างเตาเผาดอกไม้จันทน์โดยจะใช้ปูนชนิดพิเศษ คาดว่าเมื่อถึงเช้าวันที่ 15 ต.ค. 2560 ทุกอย่างจะเสร็จสมบูรณ์

ตลอดทั้งวันได้มีประชาชนจากในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จังหวัดใกล้เคียง ได้เข้ามาชมพระเมรุมาศจำลอง(ขอนแก่น)อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับผู้สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ อ.เมืองขอนแก่น จากประเภทงานบริการประชาชน งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน และ งานดอกไม้จันทน์ ได้มาช่วยกันจัดสถานที่ ทำความสะอาดรอบพระเมรุมาศจำลอง(ขอนแก่น) และ คัดเลือกดอกไม้จันทน์โดยเฉพาะของ อ.เมืองขอนแก่น จำนวน 2,300,000 ช่อ

นายวิรัตน์ ละน้อย อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 250 หมู่ 12 บ้านหนองแสง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บอกว่า ตนเต็มใจและภูมิใจอย่างมากที่ได้มาสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจฯ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพราะปวงชนชาวไทยมีความจงรักภักดี โดยเฉพาะรัชกาลที่ 10 นอกจากนี้คนในหมู่บ้านของตนมากกว่า 200 คน ก็ได้มาสมัครจิตอาสาฯ โดยมีเหตุผลเช่นเดียวกับตนด้วย วันนี้พวกตนจึงได้มาที่วัดป่าแสงอรุณสถานที่ประดิษฐานพระเมรุมาศจำลอง (ขอนแก่น) โดยทำความสะอาดในและนอกบริเวณวัด และขุดลอกท่อในบริเวณวัด และพวกตนจะมาทำหน้าที่จิตอาสาฯตลอดไปจนกว่างานพระราชพิธีจะเสร็จสิ้น

นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้พระเมรุมาศจำลอง(ขอนแก่น) เสร็จสมบูรณ์ 100 % ซึ่งยังไม่ได้ติดตั้งพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 เพราะ จ.ขอนแก่น ยังมีฝนตกลงมาตลอดเวลา ถ้าติดตั้งตอนนี้อาจเกิดชำรุดขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามทางจังหวัดพร้อมที่จะดำเนินการเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยได้ประชุมจัดเตรียมงานดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง ไม่ว่า จัดสถานที่จอดรถ ให้จิตอาสาเฉพาะกิจฯ ได้เข้าไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ พร้อมสถานที่ในวัดป่าแสงอรุณซึ่งเป็นสถานที่พระเมรุมาศจำลองประดิษฐานอยู่ก็ได้จัดเตรียมไว้ให้ประชาชนได้เข้าออกตามเส้นทาง พร้อมให้มีการอำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในงานพระพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่จะคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้มากที่สุด







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS