บุญใหญ่! ชาวขอนแก่นกว่า5พันคน ร่วมตักบาตรเทโวสะพานข้ามบึงแก่นนครในงานประเพณีออกพรรษา   


6 ตุลาคม 60 13:42:53
พุทธศาสนิกชนกว่า 5 พันคน ร่วมตักบาตรเทโวที่สะพานข้ามบึงแก่นนคร “แลนด์มาร์คนครขอนแก่น” ในงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู เป็นปีแรก เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา 

      เมื่อเวลา 06.00 น.  วันที่ 6  ต.ค. ณ บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนครชื่อว่า  “ราชพฤกษ์วิถี” แลนด์มาร์คนครขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น  นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีตักบาตรเทโว ในงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560 โดย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ดำเนินงานในพิธีดังกล่าว พร้อมกับนำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน พุทธศาสนิกชนกว่า 5,000 คน ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 161  รูป บนสะพาน “ราชพฤกษ์วิถี”  ซึ่งมี ขบวนเทวดาและนางฟ้า ขบวนตุง ขบวนเสลี่ยงพระพุทธ ขบวนพระสงฆ์ ที่เป็นขบวนแห่เครื่องสักการะบูชาเพื่อถวายให้กับองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เคลื่อนไปบนสะพานข้ามบึงแก่นนคร ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเทศบาลนครขอนแก่น

 
นายสมศักดิ์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดพิธีตักบาตรเทโวในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เทศบาลนครขอนแก่นกำหนดจัดขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการระลึกถึงวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จกลับจากการเทศนาแสดงธรรมโปรดแด่พุทธมารดาบนสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตา และเพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่สืบไป โดยเฉพาะวันนี้ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งพุทธศาสนิกชนทั้งหลายถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และนิยมทำบุญตักบาตร ที่เรียกว่า การตักบาตรเทโวโรหณะ หรือ  การตักบาตรเทโว
 
นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นใช้งบประมาณ 41 ล้านบาท ปรับปรุงสวนสาธารณะบึงแก่นนคร ด้วยการก่อสร้างแนวป้องกันตลิ่งทางเดิน ทางวิ่ง และปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่มีหจก.สุขสมบัติขอนแก่น เป็นผู้รับจ้างถมดินจากฝั่งท่าน้ำสวนคูณถึงท่าน้ำศาลเจ้าแม่สองนาง  พร้อมลอกเลน  ถมเสริมคันดิน  งานเรียงหิน สร้างสะพานข้ามน้ำกว้าง 3.00 เมตร ยาว 420 เมตร และทางเดินเลียบคลองฝั่งสวนคูณกว้าง 3.00 เมตร ยาว 1.36 เมตร งานก่อสร้างท่าน้ำทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร 3 จุด ให้เป็นจุดชมวิวและงานไฟฟ้าแสงสว่างแบบโซล่าเซล์  เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อต้นปี 2560 สะพานข้ามบึงแก่นนคร ชื่อว่า “ราชพฤกษ์วิถี”  เป็นสะพานข้ามบึงน้ำจึดที่สวยไม่แพ้ที่ใดในโลก เป็นทั้งสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจและสถานที่ออกกำลังกายของชาวขอนแก่นรวมทั้งดึงดูดนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศและเก็บภาพเป็นที่ระลึก มี รปภ.ดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา.
 
   
 



ขอขอบคุณภาพจาก ขอนแก่นโดรนทีม และเทศบาลนครขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS