สุดล้ำ! ผลงานพัฒนานวัตกรรมพลังงานของนักวิจัยมข. คว้ารางวัลดีเด่น TM Innovation Award 2017   


6 ตุลาคม 60 08:34:00

 

ผลงานวิจัยของรศ.ดร.กันยรัตน์ โหละสุด ภายใต้การสนับสนุนโดยศูนย์ Talent Mobility สนง.อุทยานวิทยาศาสตร์ มข. ได้รับรางวัลโครงการดีเด่น TM Innovation Award 2017

โครงการ “การพัฒนาสารอิเลคโตรไลท์และหาวิธีการวัดความไม่สมดุลสำหรับการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าของวานาเดียมรีดอกซ์โฟล์แบตเตอรี่ (Development of electrolyte for Energy storage of Vanadium Redox Flow Batterry; VRFB) ได้รับรางวัล โครงการดีเด่น TM Innovation Award 2017  ในงาน Talent Mobility Fair 2017  ณ ห้องบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

โครงการดังกล่าวเป็น 1 ใน 3 โครงการดีเด่น จากทั้งหมด 132 โครงการทั่วประเทศ โดยเป็นผลงานวิจัยของ

1) รศ.ดร.กันยรัตน์ โหละสุด (นักวิจัยและหัวหน้าโครงการ) อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

2) ดร.ทินกร คำแสน (นักวิจัย) อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

และ 3) นายวิชชพล มานาดี (ผู้ช่วยนักวิจัย) นักศึกษาปริญญาโท ชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.ดร.กันยรัตน์ โหละสุต กล่าวว่า “วานาเดียมรีดอกซ์โฟล์แบตเตอรี่ เป็นเทคโนโลยีที่เริ่มจะพัฒนาเข้าสู่ตลาดของระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งบริษัทเซลเลนเนียม (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทหนึ่งในโลกที่มีนวัตกรรมนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้งานซึ่งยังไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้ ดังนั้น การหาวิธีจัดการกับระบบที่เกิดความไม่สมดุลของอิเลคโตรไลท์เมื่อใช้งานนานๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในการทำให้ระบบรักษาประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง”

ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากโครงการ ก่อให้เกิดรูปแบบของการกักเก็บพลังงานโดยวิธีที่สะอาด สะดวก ปลอดภัย โดยวิธีการวัดความไม่สมดุลของอิเลคโตรไลท์  ซึ่งมีผลต่อการเติบโตด้านอุตสาหกรรมการกักเก็บพลังงาน โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์อำนวยความสะดวก Talent Mobility ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  สำนักงานอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ข่าว : ณัฐกานต์ อดทน  /  ภาพ : พรชวรัตน์ ฐานมั่น
https://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0014750&l=th







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS