นายกนครขอนแก่น เป็นพี่เลี้ยงส่ง อสม.นครขอนแก่น คัดเลือกเป็น อสม.ด.   


27 พฤศจิกายน 58 14:15:31

นายกนครขอนแก่น เป็นพี่เลี้ยงส่ง อสม.นครขอนแก่น คัดเลือกเป็น อสม.ดีเด่นระดับจังหวัด ปี 59 

 


คณะกรรมการคัดเลือก อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ดีเด่นระดับจังหวัด ลงพื้นที่คัดเลือก นางบังอร แก้วเพชร อสม.ชุมชนดอนหญ้านาง 1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อคัดเลือกให้เป็น อสม.ดีเด่นระดับจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2559 

   วันที่ 27 พ.ย. 58 เวลา 10.30 น. ณ สุขศาลาชุมชนบ้านดอนหญ้านาง1 นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น น.ส.ภาสิณี ธีรภานุ นายเกรียงศักดิ์ สว่างไสว นายสวัสดิ์ วันทมาตย์ รองปลัดเทศบาล น.ส.ศิริกัลยา โพธิ์จันทร์ ผอ.สำนักการสาธารณสุขฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนการงาน พนักงานเทศบาลนครขอนแก่น สมาชิก อสม.เทศบาลนครขอนแก่น และเครือข่ายสาธารณสุขเทศบาลนครขอนแก่น จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น รพ.ขอนแก่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆ ร่วมให้กำลังใจ นางบังอร แก้วเพชร อสม.บ้านดอนหญ้านาง 1 ที่ได้รับคัดเลือกเป็น อสม.ดีเด่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยต้องไปแข่งขันกับตัวแทนจาก อสม.อ.สีชมพู เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 1 คน เป็น อสม.ดีเด่นระดับจังหวัดขอนแก่น เข้าแข่งขันในระดับเขตสุขภาพที่ 7 (ร้อยแก่นสารสินธุ์) มี 4 จังหวัด ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ 

   โดยนายกเทศมนตรี ได้กล่าวต้อนรับคณะกรรมการที่คัดเลือก พร้อมกล่าวให้กำลังใจนางบังอร แก้วเพชร ซึ่งเป็น 1 เดี่ยวของอสม. เทศบาลนครขอนแก่น จาก 1,171 คน ที่ได้รับการคัดเลือกส่งเข้าประกวด และขออวยพรให้ได้รับการคัดเลือกเป็น อสม.ดีเด่น ระดับจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2559 

   อสม.เป็นขุมพลังจิตอาสาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในงานสาธารณสุขมูลฐาน อันเป็นรากฐานการพัฒนาระบบสุขภาพของสังคมไทย ภายใต้กรอบแนวคิด การสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพที่จำเป็น ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ อสม.ได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือประชาชนให้มีสุขภาพอนามัยดีขึ้น ช่วยให้ประเทศชาติลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ไม่จำเป็นลงได้อย่างมหาศาล ด้วยการทำหน้าที่ “แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ประสานงานสาธารณสุข บำบัดทุกข์ประชาชน ทำตนเป็นตัวอย่างที่ดี” ปัจจุบัน อ.เมืองขอนแก่นมี อสม.กระจายอยู่ทั่วทั้งในเขตเมือง และเขตชนบท มีจำนวน 6,031 คน เทศบาล 1,171 คน เพื่อทำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ กระตุ้นเตือน และส่งเสริมชัดชวนให้มีน้องประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้อง ทำให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

   นางบังอร แก้วเพชร เป็น อสม.ชุมชนดอนหญ้านาง 1 เป็นบุคคลที่มีจิตอาสาอุทิตตน และเสียสละเพื่อส่วนรวม มีความวิริยะอุสาหะในการทำงาน และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ จนสามารถสร้างผลงาน และนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาเป็นที่ยอมรับของคนในชุมชน เป็นผู้นำในการรณรงค์ลดการใช้น้ำมันทอดซ้ำ และเป็นผู้นำในการรับนโยบายจากเทศบาลนครขอนแก่นเปิดศูนย์รับซื้อน้ำมันทอดซ้ำ จากชุมชม เพื่อป้องกันไม่ให้คนในชุมชนเป็นโรงมะเร็ง พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารถุงในท้องตลาด ทั้งนี้ยังร่วมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก ออกตรวจลูกน้ำยุงลาย แจกทรายอะเบท ให้กับพี่น้องในชุมชน ทั้งนี้ยังร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัด ตรวจร้านชำสีขาว ยาชุด ผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องสำอาง ที่ไม่ถูกสุขลักษณะอีกด้วย

 

 

เทศบาลนครขอนแก่น ภาคกิจกรรม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS