ว่าที่บัณฑิต ม.ราชภัฏเลย ศูนย์ขอนแก่น ร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรม กรณี สกอ./คุรุสภาไม่รับรองหลักสูตร   


2 ตุลาคม 60 14:53:31
  
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ต.ค. นายชำนาญ  ทองดี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ได้รับการร้องทุกข์จาก นายมนตรี ขันศรีนวล อายุ 25 ปี นายหลักชัย  ไชยบรรพ์ อายุ 24 ปี น.ส.วันวิสาข์  ทองดี อายุ 23 ปี น.ส.ศุภรัตน์  ศรีษะบาล อายุ 24 ปี  น.ส.วิมลณัฐ แก้วบุญรอด อายุ 23 ปี ทั้งหมดเป็นว่าที่บัณฑิตสาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น เรื่อง ขอความเป็นธรรมกรณี สกอ.และคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตรด้วยการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้กับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น จำนวน 120 คน
   
สืบเนื่องจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยได้เปิดการเรียนการสอนที่ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นศูนย์นอกที่ตั้งตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา โดยที่มีอาคารเรียนและที่ดินเป็นของมหาวิทยาลัย เป็นการให้โอกาสทางการศึกษากับท้องถิ่น ซึ่งการเปิดการเรียนการสอนศูนย์นอกที่ตั้งจะต้องได้รับการประเมินจากสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต จะต้องได้รับการประเมินจากคุรุสภาด้วย และ สกอ.ได้มาประเมินศูนย์ฯ ในปี 2556  ผลการประเมิน “ผ่าน” หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต “ไม่ผ่าน” จำนวน 3 หลักสูตร 1.ครุศาสตร์บัณฑิต (คอมพิวเตอร์ศึกษา) 2.ครุศาสตร์บัณฑิต (ภาษาไทย) และ 3.ครุศาสตร์บัณฑิต (ภาษาอังกฤษ) ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เข้าเรียนในปีการศึกษา 2555 และสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2560 โดยศูนย์การศึกษาฯ ยืนยันผลการประเมิน “ไม่ผ่าน” ว่ามหาวิทยาลัยได้งดรับนักศึกษาในสาขาดังกล่าวตั้งแต่ปี 2557  เป็นต้นมา 

 
นอกจากนี้ในปีการศึกษา 2558 ครุสภาได้มาประเมินหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.เลย ผลการประเมิน “ผ่าน” ทุกหลักสูตรที่ จ.เลยเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการดำเนินการประเมินที่ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยเลย จ.ขอนแก่น เมื่อนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2560 มหาวิทยาลัยได้ส่งเรื่องไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้รับแจ้งว่าไม่สามารถขอได้เพราะไม่ได้มีการประเมินมาตรฐานการผลิต และคุรุสภาจะประเมินได้ต้องเป็นหลักสูตรที่ผ่านการประเมินของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเท่านั้น
  
  
ในส่วน นายมนตรี ขันศรีนวล ว่าที่บัณฑิตปริญญาตรีคณะครุศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา ศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พวกตนที่มีจำนวน 10 คน เป็นตัวแทนของว่าที่บัณฑิตจำนวน 120 คน ของศูนย์ ฯขอนแก่น คณะครุศาสตร์ รหัส 55 มาร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น โดยพวกตนได้ศึกษากับสถาบันนี้จนจบแต่ไม่ได้รับการแจ้งจากสถาบันว่า หลักสูตรไม่ผ่าน สกอ.ไม่รับรอง และคุรุสภาไม่รับรอง จึงทำให้ออกใบประกอบวิชาชีพครูได้ ซึ่งมี สาขา 1.คอมพิวเตอร์ 2.ภาษาไทย 3.ภาษาอังกฤษ ไม่ได้รับรองแต่สถาบันก็ยังมีการเปิดการเรียนการสอนตามปกติ เก็บค่าหน่วยกิตตามปกติ ทำให้พวกตนได้รับความเดือดร้อนในการสอบเข้าบรรจุรับราชการเป็นข้าราชการครู เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา จึงได้มาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เพื่อขอความช่วยเหลือ และขอให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยรับผิดชอบด้วย โดยต้องการให้ทางมหาวิทยาลัยออกมารับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะพวกเรามีหลักฐานทุกอย่างยืนยันในการศึกษาที่สถาบันดังกล่าว พร้อมมีใบเสร็จของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย และใบเสร็จชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาของศูนย์การศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย จ.ขอนแก่น อีกด้วย
  
   
นายชำนาญ  ทองดี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า การที่ว่าที่บัณฑิตดังกล่าวมาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ได้รับเรื่องไว้แล้ว หลักจากนั้นจะได้รายงานให้ ผวจ.ขอนแก่นทราบด่วนที่สุด และ ผวจ.ขอนแก่นก็จะส่งเรื่องไปที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์ว่าที่บัณฑิตมาร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น เป็นอย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยส่งเรื่องมาที่ ผวจ.ขอนแก่น หลังจากนั้นก็จะแจ้งให้ผู้ร้องทุกข์ทราบเรื่องต่อไป ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยราชภัฎเลยจะต้องรับผิดชอบตามที่ผู้ร้องทุกข์เรียกร้อง โดยเฉพาะใบประกอบวิชาชีพครู 

 


 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS