กลุ่มลูกหนี้นอกระบบภาคอีสาน พบอัยการ จ.ขอนแก่น เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังถูกนายทุนเอาเปรียบ   


26 กันยายน 60 21:24:53

ที่สำนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น  พ.ต.ต. สมพงษ์ บุตรรัตน์  สว.กก.2 บก.ปคบ. นำกลุ่มลูกหนี้นอกระบบ จาก จ.ขอนแก่น, อุดรธานี และ จ.เลย รวม 10 ราย เข้าพบอัยการคุ้มครองสิทธิ์ฯ เพื่อหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ

ด้าน  พ.ต.ต. สมพงษ์ กล่าวว่า  กลุ่มลูกหนี้นอกระบบในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน ได้เข้าร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการกู้หนี้นอกระบบและถูกเอารัดเอาเปรียบ เก็บดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม บางรายขบวนการชั้นศาลเสร็จสิ้น แต่ยังถูกเจ้าหน้าเรียกเก็บ มากกว่า จำนวนที่ศาลสั่ง โดยที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้  กก.2 บก.ปคบ. ( กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค) ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งพาลูกหนี้เข้าหารือกับอัยการจังหวัดขอนแก่น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาในเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีลูกหนี้รวมกว่า 10,000 ราย  โดยเฉพาะที่ขอนแก่น มีมากกว่า 1,000 ราย  

ทั้งนี้จากการสอบถามลูกหนี้ 10 รายที่เดินทางมาพบอัยการคุ้มครองสิทธิ์ฯในวันนี้นั้นต่างให้การตรงกันว่า กู้ด้วยความสมัครใจ โดยการนำที่ดินเป็นทรัพย์สินค้ำเงินกู้ หรือการขายฝาก และยอมจ่ายดอกเบี้ยตามที่นายทุนระบุมา ส่วนการจ่ายเงินคืนมีคลาดเคลื่อนบ้าง บางรายก่อนหมดสัญญา ประมาณ 1 เดือนไปขอจ่ายหนี้ แต่นายทุนไม่ยอมรับ เมื่อพ้นสัญญา นายทุนก็จะให้ทีมทนายทำเรื่องตามขั้นตอน ด้วยการเรียกเก็บดอกเบี้ย พร้อมยึดเอาที่ดินไป ลูกหนี้หลายรายแจ้งความ และร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ แต่ไม่มีความกระจ่าง สุดท้ายต้องถูกนายทุนยึดทรัพย์ และยังต้องจ่ายหนี้ในจำนวนที่สูงขึ้นกว่าเดิม ลูกหนี้บอกว่า นายทุนเหล่านี้คือผู้มีอิทธิพล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ไม้กล้าทำอะไร จึงเข้าร้องเรียนที่สำนักนายก เพื่อให้มีการจัดการกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่ เป็นนายทุนเงินกู้นอกระบบ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=812599







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS