กองสลากฟังความเห็นผู้ค้าขอนแก่น ขู่ฟันแรง ขายเกิน 80 บาท ตัดสิทธิห้ามขายตลอดชีวิต   


26 พฤศจิกายน 58 16:19:56

 

      เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 พ.ย. ที่ห้องประชุมดอกคูน ชั้น 2  ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และ พ.ท.หนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการสลาก พร้อมด้วยคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล และผู้พิการที่มาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในพื้นที่ จ.ขอนแก่น

      โดยตัวแทนจำหน่ายสลากฯได้เสนอข้อมูลโดยสรุปว่า ไม่ต้องการให้พิมพ์สลากฯเพิ่มขึ้นเพราะจะมีความเสี่ยงทำให้ขายสลากไม่ได้ แต่กองสลากฯต้องมีการปรับกลไกลให้มีการพิมพ์เพิ่มขึ้นไปทีละนิดโดยบอกสังคมให้รับทราบด้วยในราคาคู่ละ 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนดราคาไว้ที่สลากฯ และยังพบว่าตัวแทนจำหน่ายสลากฯหลายคนยังเดือดร้อนเพราะยังพึ่งพายี่ปั๋ว จึงต้องการให้พิมพ์สลากฯเพิ่มขึ้นและสามารถได้สลากฯมาขายได้ง่ายกว่าเข้าไปสั่งจองที่ธนาคารกรุงไทย 
      
      ซึ่งมียอดของตัวแทนจำหน่ายสลากฯใน จ.ขอนแก่นที่จองจากธนาคารกรุงไทยประมาณ 2 พันคน ที่ต้องการได้สลากง่ายขึ้นตามราคาที่กำหนดไว้แม้ว่าจะกำหนดราคาให้ขายคู่ละ 80 บาทก็ตาม ตอนนี้ได้มีผู้ไปจองซื้อสลากฯจากธนาคารกรุงไทยคนละ 5 เล่ม ได้กำไรใบละ 9 บาท นำมาขายให้กับร้านจำหน่ายสลากรายใหญ่ในขอนแก่นไม่น้อยกว่า 20 ราย โดยให้ราคากำไรเหลือใบละ 5 – 4 บาท

 

      ผศ.ดร.ธนวรรธน์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ใน จ.ขอนแก่น ได้รับข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายสลากที่บอกว่า ขายสลากฯคู่ละ 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ถูกต้องแล้ว แต่อยากได้สลากจำนวน 10 เล่ม/คน และสามารถเข้าไปซื้อสลากฯได้ทุกงวดไม่ว่าจะเป็นระบบธนาคารหรือในระบบโควตา และขอให้กองสลากพิจารณาพิมพ์สลากฯตามความเหมาะสมในแต่ละงวด พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการแบบเฉียบขาดในการที่มีตัวแทนจำหน่ายสลากฯขายเกินราคาให้เข้มข้นมากที่สุดและตัดสิทธิ์บุคคลนั้นไม่ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอีกต่อไป

 

      อย่างไรก็ตามตัวแทนจำหน่ายสลากฯส่วนหนึ่งบอกว่าหลังจากที่รัฐบาลกำหนดให้ขายสลากได้ในราคาไม่เกิน 80 บาท โดยตัวแทนกลุ่มผู้ค้าสลากส่วนใหญ่ที่ทำเป็นอาชีพได้รับมาจำหน่ายในราคาฉบับละ 70.40 บาท และได้โควต้าเพียงคนละ 5 เล่มเท่านั้น ไม่เพียงพอในเรื่องผลกำไรสำหรับมาเลี้ยงชีพ ทำให้ต้องไปหาซื้อสลากจากยี่ปั้วมาขายเพิ่ม ราคาที่ยี่ปั้วขายสูงถึงใบละ 77-78 บาท ซึ่งก็ต้องยอมนำมาขายเพิ่มรายได้เล็กน้อย จึงต้องการให้ทางกองสลากเพิ่มโควต้าสลากให้อย่างน้อย 10 เล่มเท่าเดิม หรือ ให้ตั้งราคาขายปลีกใหม่ในราคา 90-100 บาท ที่จะทำให้ผู้ค้าสลากอยู่ได้

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS