ขอนแก่นจัดประเพณีออกพรรษา 'ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู' ครั้งแรก ของการทำบุญตักบาตรเทโวบนสะพานข้ามบึงแก่นนคร   


20 กันยายน 60 15:31:11

ขอนแก่นจัดประเพณีออกพรรษา 'ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560' ครั้งแรก ของการทำบุญตักบาตรเทโวบนสะพานข้ามบึงแก่นนคร

 
 
เมืองหมอแคนผนึกกำลัง อบจ.ขอนแก่น ภาคเอกชน จัดใหญ่ประเพณีออกพรรษา “ ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560” เป็นครั้งแรกมีการทำบุญตักบาตรเทโวที่บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนคร แลนมาร์คกลางเมืองขอนแก่น
 
ประเพณีออกพรรษา ถือเป็นงานประเพณีที่ดีงามของไทยเรา เป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม ฝังลึกในชีวิตจิตใจของคนไทยทุกคน โดยที่ความงดงามของประเพณีออกพรรษาเป็นคุณค่าทางวัฒนธรรม ซึ่งเปรียบเสมือนสายใยแห่งความผูกพันระหว่างอดีตกับปัจจุบันและเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีการพบปะสังสรรค์ระหว่างคนในท้องถิ่นที่จะให้เกิดความรักความสามัคคีกันยิ่งขึ้น 
 
 
ดังนั้นเทศบาลนครขอนแก่นได้ดำเนินกิจกรรมงานประเพณีลอยประทีป พุทธกตัญญู มาทุกปี โดยเฉพาะปี 2560 มีเป้าหมายให้เป็นงานในระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ ห้องประชุมนครเป็งจาล อาคารป้องกันฯ ชั้น 2 สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์   ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานร่วมกับ นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายก อบจ. ขอนแก่น และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560” เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมวิถีอีสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดตลอดไป
 
โดยมีการแสดงชุด “ฟ้อนประทีปน้อมบูชาพุทธกตัญญู” การนำเสนอวีดีทัศน์แนะนำกิจกรรม “งานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560 
 
 
นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลนครขอนแก่นจัดใหญ่งานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชาพุทธกตัญญู ประจำปี 2560  ภายใต้แนวคิด ขอนแก่นเมืองรุ่งเรือง เมืองแห่งพุทธกตัญญู รู้รักสามัคคี สมานฉันท์ รังสรรค์วัฒนธรรมล้ำค่า มุ่งสู่มหานครแห่งความสุข โดยจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 6 ต.ค. 2560  ที่บริเวณสวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร เทศบาลนครขอนแก่น เพื่อย้อนรอยวัฒนธรรมอีสาน สืบสานตำนานท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ภายใต้แนวคิด “ขอนแก่นเมืองรุ่งเรือง เมืองแห่งพุทธกตัญญู รู้รักสามัคคีสมานฉันท์ รังสรรค์วัฒนธรรมล้ำค่า มุ่งสู่มหานครแห่งความสุข จัดขึ้นในปีนี้ เพื่อแสดงออกถึงความเป็นเมืองขอนแก่น ฐานที่มั่นทางวัฒนธรรมร่วมสมัย นอกจากนี้ให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น คือ “พัฒนาเมืองสู่สากล สร้างสังคมแห่งความสุข” และตามนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาและเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม
 
 
นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับในปี 2560 เทศบาลนครขอนแก่น ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงานออกพรรษาวัฒนธรรมอีสาน “ลอยประทีปแห่งเดียวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ระหว่างวันที่ 3 – 6 ตุลาคม 2560 ณ บริเวณริมบึงแก่นนคร ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นยังคงเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนาอนุรักษ์สืบสานศิลปะวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะตลอดจนกิจกรรมสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลิน ได้แก่ ขบวนแห่ประทีปโคมไฟ การแสดงธรรมเทศนาในวันพุทธกตัญญู พิธีลอยประทีปบูชาน้ำ การประกวดฮ้านประทีป พิธีกวนข้าวทิพย์ การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ครอบครัวกตัญญู การประกวดสรภัญญะ Workshop การทำดอกไม้จันทน์ Workshop การทำกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติและรีไซเคิล กิจกรรมของชมรมคนใจเดียวกัน (บอนไซ ชวนชม ไม้ดอกไม้ประดับ นกกรงหัวจุก พระเครื่อง) เป็นต้น

โดยในปีนี้ 2560 นี้มีกิจกรรมพิเศษ คือ
1.พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นและอธิษฐานจิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
2.พิธีทำบุญตักบาตรเทโว ณ บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนคร (ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่เทศบาลนครขอนแก่นได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโว และ ถือเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกันที่จะมีการทำบุญตักบาตรที่บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนคร แลนมาร์คกลางเมืองขอนแก่น
 
 
โดยรับรองว่านักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนจังหวัดขอนแก่นในช่วงงานประเพณีออกพรรษานี้ต้องได้รับความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้รับความสุขทั้งกายและใจ อิ่มอกอิ่มใจ ได้ดื่มด่ำกับกลิ่นอายแห่งวัฒนธรรมอีสานอีกด้วย
 
ประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560 จ.ขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรม และการฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่นในช่วงอิ่มบุญวันออกพรรษา.
 


 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS