จังหวัดขอนแก่น แถลงข่าวจัดงานออกพรรษายิ่งใหญ่ ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู 2560   


19 กันยายน 60 19:14:13

เมื่อวันที่ 19 กันยายน เวลา 13.30 น. ที่เทศบาลนครขอนแก่น นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพนธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าว งานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ปี2560 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 3-6 กันยายนนี้ ที่บริเวณบึงแก่นนคร

สำหรับข้อมูลกิจกรรมในงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2560 มีรายละเอียดดังนี้

ประเพณีลอยประทีปบูชาพุทธกตัญญูในวันออกพรรษา เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่คนอีสานได้มีการปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอดีตกาล ตามความเชื่อของคนอีสานที่มีมาตั้งแต่โบราณ เพื่อเป็นการบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เทศบาลนครขอนแก่น จึงได้ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนชาวขอนแก่น กำหนดจัดงาน “ประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟู สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมวิถีอีสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไป และปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน และประชาชน เกิดความรักความสามัคคี เรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและสมานฉันท์ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของคณะผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น คือ “พัฒนาเมืองสู่สากล สร้างสังคมแห่งความสุข” และตามนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม

ทั้งนี้ "งานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู" ประจำปี 2560 ได้กำหนดจัดงาน ระหว่างวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2559 ณ บริเวณริมบึงแก่นนคร ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้นยังคงเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมทำนุบำรุงพระศาสนา อนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ได้แก่ การแสดงธรรมเทศนาในวันพุทธกตัญญู พิธีลอยประทีปบูชาน้ำ การประกวดฮ้านประทีป พิธีกวนข้าวทิพย์ไทย การมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ครอบครัวกตัญญู การประกวดสรภัญญะ Workshopการทำดอกไม้จันทน์ Workshopการทำกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติและรีไซเคิล กิจกรรมของชมรมคนใจเดียวกัน(บอนไซ ชวนชม ไม้ดอกไม้ประดับ นกกรงหัวจุก พระเครื่อง) เป็นต้น

โดยในปี 2560 นี้ มีกิจกรรมพิเศษ คือ

1.พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็นและอธิษฐานจิตเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

2.พิธีทำบุญตักบาตรเทโว ณ บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนคร (ซึ่งถือได้ว่า เป็นครั้งแรกที่เทศบาลนครขอนแก่นได้จัดพิธีทำบุญตักบาตรเทโว และถือเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกันที่จะมีการทำบุญตักบาตรที่บริเวณสะพานข้ามบึงแก่นนคร)

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว

เทศบาลนครขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS