จังหวัดขอนแก่น จัดพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ   


18 กันยายน 60 17:09:27

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ก.ย. นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น นางศศิธร ปรีชาวิทย์ นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานพิธีอัญเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนของ จ.ขอนแก่น และอำเภอ ณ ศาลาอเนกประสงค์ สุเมโธ 69 วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี นายอำเภอ 26 อำเภอในสังกัด จ.ขอนแก่น ผู้บริหาร ข้าราชการ และพสกนิกรใน จ.ขอนแก่น โดยข้าราชการสวมชุดปกติขาวไว้ทุกข์ ประชาชนเป็นชุดสุภาพไว้ทุกข์ดำเนินการตามพิธีดังกล่าว โดยมี พระธรรมดิลก (สมาน สุเมโธ) เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ ประธานฝ่ายสงฆ์ ?จากนั้นนายอำเภอยืนเข้าแถวถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ แล้วเชิญดอกไม้จันทน์ตัวแทนอำเภอทุกอำเภอวางบนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และ ผวจ.ขอนแก่น ได้ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ วางดอกไม้จันทน์ตัวแทนจังหวัดขอนแก่นบนพานหน้าพระบรมฉายาลักษณ์

นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นได้รับมอบดอกไม้จันทน์จากชมรมสมาคมต่างๆที่ร่วมโครงการจิตอาสาช่วยประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์พระราชทานใน 26 อำเภอ ได้ร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 5 ล้านดอก เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

“พิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ทางจังหวัดได้มีความพร้อมในเรื่องจัดสถานที่เตรียมตั้งภาพพระบรมโกศ ดอกไม้จันทน์ พร้อมมีจิตอาสา ซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้ช่วยกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพโดยมีเป้าหมาย 5 ล้านดอกขึ้นไป เพื่อให้พิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯอย่างสมพระเกียรติ โดยเฉพาะสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จะมีนิทรรศการข้อมูลภาพประวัติและภาพพระราชกรณียกิจ มีการติดตั้งจอ LVD ขนาดใหญ่ ณ สถานที่จัดพิธี เพื่อรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ณ พระเมรุมาศท้องสนามหลวง

และจังหวัดได้จัดเตรียมสถานที่ เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ ณ บริเวณพิธี สำหรับแจกจ่ายแผ่นพับพระราชประวัติ พร้อมกับจัดเมืองขอนแก่นเหลืองทั้งเมืองในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯอย่างสมพระเกียรติ โดยเฉพาะ อ.เมืองขอนแก่นได้ใช้วัดป่าแสงอรุณ เป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์และเผาดอกไม้จันทน์ ส่วนอำเภอ 25 อำเภอ ใน จ.ขอนแก่น ได้แจ้งให้แต่ละอำเภอคัดเลือกวัดที่เหมาะสมเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ และเผาดอกไม้จันทน์ เพื่อรองรับประชาชนที่มาร่วมพิธีให้ดีที่สุด” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

 

ขอขอบคุณ
ข่าวจาก คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม ขตว.เดลินิวส์ขอนแก่น
ภาพจาก กองสื่อสารองค์กร ม.ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS