ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่นเพิ่มสูงต่อเนื่อง เร่งระบายน้ำรับพายุ 'ทกซูรี'   


16 กันยายน 60 19:00:18

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 ก.ย. นายปิยิน ตลับนาค ปลัดจังหวัดขอนแก่น ในฐานะกรรมการบริหารจัดการน้ำใน จ.ขอนแก่น ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 3/ 2560 ณ ห้องประชุม สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น (ชั้น 2) ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมี นายสมคิด คงสมของ หัวหน้า สนง.ปภ.ขอนแก่น ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ดำเนินการ และมีผู้เข้าประชุม พ.อ.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รองผู้บัญชาการรักษาความมั่นคงภายใน จ.ขอนแก่น (ฝ่ายทหาร) จากหน่วย อบจ.ขอนแก่น สำนักงานชลประทานที่ 6 ปภ.เขต 6 ขอนแก่น,ชลประทานขอนแก่น อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น สำนักทรัพยากรน้ำภาค 4 อุตสาหกรรมจังหวัด,เกษตรและสหกรณ์จังหวัด,ประมงจังหวัด,ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการน้ำที่ขอนแก่น

นายปิยิน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แจ้งว่า ขอเสนอให้มีการพิจารณาประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น เป็นกรณีเร่งด่วน เพราะสภาพน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ณ ปัจจุบัน ระดับน้ำ 180.30 ม.รทก. ความจุ 1,836.18 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 75.52 ของความจุอ่าง ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับกักเก็บเกินเส้นควบคุมน้ำหลาก 3. 40 ม. และยังมีแนวโน้มที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำไหลเข้า 23 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบายออก 25 – 30 ล้าน ลบ.ม./ วัน ซึ่งจะมีที่ว่างในเขื่อนสามารถรองรับน้ำได้อีก 605 ล้าน ลบ.เมตร

เนื่องจากพายุตาลัส พายุเซินกา และหย่อมความกดอากาศต่ำที่สลายตัวจากพายุฮาโตะ ตลอดจนหย่อมความกดอากาศต่ำและร่องมรสุม ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่ระดับน้ำจะเอ่อล้นอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ทำให้ต้องมีการระบายน้ำออกในปริมาณที่มากกว่าปกติ โดยในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ ตกลงกันว่าการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ขอเพิ่มจากเดิม 15.00 ล้าน ลบ.ม. เป็น 30 ล้าน ลบ.ม. แต่ทางคณะกรรมการได้ขอให้เปิดระบายน้ำแบบขั้นบันได ไม่มีการปล่อยระบายน้ำแบบหักโหม โดยระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ในระดับ 25 - 30 ล้าน ลบ.ม. และต้องระบายน้ำในระดับดังกล่าวไประยะหนึ่ง จากนั้นเขื่อนอุบลรัตน์ยังคงต้องระบายน้ำวันละ 15 ล้าน ลบ.ม.ต่อไป ถ้าจะมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นจะต้องมีการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชากรใน จ.กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ทราบเพื่อเตรียมการรองรับน้ำที่จะท่วมไร่นาของเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรหาวิธิป้องกันน้ำเอ่อล้นไร่นาไม่ให้เกิดความเสียหายมากที่สุด

นายมนูญ โดะโอย ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากข้อมูลติดตามสภาพอากาศ การเกิดและอิทธิพลของพายุ จากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งได้มีประกาศเตือนภัยพายุ “ทกซุรี” ว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา พายุโซนร้อน “ทกซูรี” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตร/ชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 15 ก.ย. 2560 โดยเริ่มมีผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 15 – 16 ก.ย. 2560 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จึงต้องมีประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับช่วงฤดูฝนและเพื่อรองรับกับการประกาศเตือนภัยพายุ “ทกซูรี” ที่อาจจะมีผลกระทบกับพื้นที่ จ.ขอนแก่น ดังกล่าว

ขอขอบคุณภาพและข่าว

คุณก่อสิทธิ์ กองโฉม ขตว.เดลินิวส์ ขอนแก่น







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS