กระทิงแดง ยกเลิกเช่าป่าห้วยเม็ก จ.ขอนแก่นแล้ว ชาวบ้านเตรียมบวชต้นไม้ขอขมาเจ้าที่   


16 กันยายน 60 14:54:59

วันที่ 16 กันยายน นายสมเกียรติ พาคำ อายุ 62 ปี ชาวบ้านหนองแต้ ม.6 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น พาทีมข่าวลงพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ที่มีต้นไม้ใหญ่นานาชนิด บางต้นสูงกว่า 10 เมตร อายุกว่า 40 ปี รวมทั้งพาดูหนองน้ำที่มีการขุดถนนและคันคูขึ้นมาเพื่อเก็บกักน้ำ ซึ่งน้ำมีสีแดงขุ่น ต้นไม้บางต้น ใบเหี่ยวเฉา เป็นลักษณะการยืนต้นตายในน้ำ 

นอกจากนี้ยังพบว่าต้นไม้บริเวณทางด้านทิศตะวันตกของผืนป่าดังกล่าว ซึ่งมีการห่อหุ้มโคนต้นไว้อย่างดี ที่ต้นไม้ยังพ่นตัวหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ ตัว "M" สีน้ำเงิน และป้ายขนาดเล็กที่มีตัวเลข 3 ตัวติดไว้ ต้นไม้จะถูกขุดล้อมพักไว้ คล้ายรอการขนย้าย หลายสิบต้น

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การขุดต้นไม้ในป่าห้วยเม็กนั้น ขุดมานานแล้ว เมื่อชาวบ้านมาพบก็มีการขอร้องให้บริษัทหยุดขุดและห้ามขนย้าย ต้นไม้ที่ถูกขุดจึงถูกล้อมพักไว้ และมีต้นหญ้าขึ้นล้อมรอบ แต่ละต้นมีการพ่นตัวหนังสือ และหมายเลข 3 หลักเอาไว้ชัดเจน ซึ่งไม่ทราบเจตนาของบริษัทว่าทำแบบนี้ เขาเรียกตีตราต้นไม้หรือไม่

"ผมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ใช่แค่มาตรวจสอบเอกสารในหน่วยงานราชการแล้วกลับไป เพราะความจริงมันปรากฏ มันชัดเจนกว่าในเอกสารอีกมาก เช่นต้นไม้หลายสิบต้นมีการขุดล้อมผ้าพักไว้ ไม่ทราบเจตนาของบริษัทว่าจะนำต้นไม้เหล่านี้ไปทำอะไร ถ้าปลูก ปลูกที่ไหน ให้เอาความจริงมาพูดกัน"

นายสมเกียรติ กล่าวว่า การที่บริษัทกระทิงแดง ยอมยกเลิกสัญญาเช่าที่ป่าสาธารณะห้วยเม็กว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะป่าแห่งนี้คือแหล่งอาหารของชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ถ้าคืนผืนป่าให้ชาวบ้านจริงๆ ตั้งใจไว้ว่า จะรีบฟื้นฟูป่า และทำการบวชต้นไม้ทุกต้น พร้อมทำพิธีขอขมา ปู่ดำ เจ้าป่า ที่ดูแลผืนป่าแห่งนี้มาหลายชั่วอายุคน เพื่อให้ป่ากลับมาสมบูรณ์ เป็นสมบัติของลูกหลานรุ่นต่อไป

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับหนังสือยกเลิกสัญญาเช่าป่าสาธารณะห้วยเม็ก จากกระทิงแดงแล้ว   หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS