คนป่วยร้อง พยาบาล รพ.ศูนย์ฯ จัดยาผิด ทั้งยังวีนแตก   


26 พฤศจิกายน 58 11:38:41

 

     เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 พ.ย.58 ที่ห้องรับรองภายในสำนักงานผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ขอนแก่น นางอาภากร อุ่นทะยา อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60/959 ม.26 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ขอนแก่น แต่ ผอ.ไม่อยู่ ไปราชการ จึงมอบหมายให้ นพ.เกรียงศักดิ์ ปิยกุลมาลา แพทย์เชี่ยวชาญกลุ่มออร์โธปิดิก และนางจุรีพร บวรผดุงกิตติ รักษาการหัวหน้าพยาบาล รับหนังสือและพูดคุยแทน

 

     นางอาภากร เผยถึงการเข้าร้องขอความเป็นธรรมว่าตน มีโรคประจำตัวคือความดันสูง ก่อนหน้านี้รับยาอยู่ที่ รพ.พัทยา ต่อมากลับมาอยู่ขอนแก่น ประสบอุบัติเหตุตกเก้าอี้ มีอาการปวดหลัง จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ใช้สิทธิ์ 30 บาท ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.58 แต่พอวันที่ 21 พ.ย. ก็ออกจากโรงพยาบาล เพราะพยาบาลที่เข้าเวรบางคน ไม่เอาใจใส่ ทั้งยังพูดจาไม่ดี

 

     "ขอย้ำว่า พยาบาลบางคนเท่านั้น ช่วงที่เข้าตรวจร่างกายก่อนรักษานั้น มีการซักประวัติ และถามการแพ้ยา ซึ่งแจ้งไปแล้วว่าแพ้ยา พาราดอล เมื่อตรวจร่างกาย ผ่านการเอกซเรย์แล้วแพทย์ให้นอนรักษาตัวที่แผนกศัลยกรรมกระดูกแและข้อ ห้องหมายเลข 4 ช่วงที่นอนรักษาตัวพยาบาลจะนำยามาให้วันละ 2 เวลา ก็รับประทานเข้าไป แล้วมีอาการ มึนหัว คลื่นไส้ อาเจียน จึงเดินไปที่ห้องฉุกเฉิน พยาบาลที่ห้องฉุกเฉิน ตรวจแล้วพบว่าเกิดอาการแพ้ยา จึงรีบฉีดยาแก้แพ้ให้ จนอาการดีขึ้น จึงให้กลับไปที่แผนกกระดูก เมื่อกลับถึงเตียง ก็ถูกพยาบาลรายเดิมต่อว่าต่างๆ นานา ทั้งยังเอาฝุ่นละอองที่หัวเตียงมาขยี้ใส่หัว และโยนแฟ้มเอกสารใส่เตียง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้" นางอาภากร กล่าว

 

     ขณะที่ น.ส.มนต์ฤดี ไชยสีหา อายุ 35 ปี ลูกสาว นางอาภากร กล่าวว่า เสียความรู้สึกกับพยาบาลรายนี้มาก เพราะพฤติกรรม กิริยามารยาท ไม่น่ามาใส่ชุดขาวของพยาบาลเลย เนื่องจากการรักษาตัวของแม่ตน ทุกครั้งที่มีการตรวจ หรือมีการซักถามประวัติจะแจ้งทุกครั้งว่า แพ้ยาตัวนี้ ยังจะจัดมาให้แม่กินอีก จึงพากันมาร้องเรียนกับ ผอ.ถึงมาตรฐานการทำหน้าที่ของพยาบาลรายนี้ และการจ่ายยาให้คนป่วย หากการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง ผอ.จะแก้ไขอย่างไร แต่ไม่เจอ ผอ. เจอแต่แพทย์เจ้าของไข้ที่รักษาแม่และพยาบาลในระดับหัวหน้า

 

     "บอกตรงๆ ว่า ไม่พอใจ เพราะสิ่งที่ต้องการคือ ให้พยาบาลรายดังกล่าวมาขอโทษแม่ต่อหน้า ผอ. พร้อมทั้งยืนยันว่าจะไม่แสดงพฤติกรรมเช่นนี้กับใครอีก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้พยาบาลรายอื่นที่ทำหน้าที่ดี มีพฤติกรรมดีๆ เสื่อมเสียไปด้วย และขอยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่จบเพราะได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและกระทรวงสาธารณสุขด้วย" น.ส.มนต์ฤดี กล่าว

 

     ทางด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ ปิยกุลมาลา กล่าวว่า สิ่งที่คนป่วยเข้าร้องเรียนครั้งนี้ แยกเป็นเรื่องๆ ถ้าในกรณีการจัดยา จ่ายยาให้คนป่วยนั้น ยอมรับว่า มีการคลาดเคลื่อน ซึ่งจะมีคณะกรรมการมาตรวจสอบความผิดพลาดครั้งนี้ ว่าเกิดจากจุดใด เพราะในความเป็นจริงแล้ว ในประวัติคนป่วย จะแจ้งชัดเจนว่าคนป่วยรายใดแพ้ยา หรือไม่แพ้ยา

 

     ส่วนนางจุรีพร บวรผดุงกิตติ รักษาการหัวหน้าพยาบาล กล่าวว่า การร้องเรียนของคนป่วย เกิดจากทักษะการสื่อสารของคนบางคน ที่ทำหน้าที่พยาบาล เป็นเรื่องดีที่ผู้ป่วยมาแจ้งให้ทราบ เพื่อจะได้ไปปรับพฤติกรรมและนำไปควบคุมดูแลพยาบาล ที่ทำหน้าที่บริการให้มีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ซึ่งพยาบาลรายที่มีปัญหากับคนป่วยนั้น เป็นพยาบาลหัวหน้าเวร ซึ่งเจ้าตัวรู้ตัวแล้ว

 

     อย่างไรก็ตาม ทาง รพ.ศูนย์ขอนแก่นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบพฤติกรรมของพยาบาลรายนี้ และควบคุมพฤติกรรม ประเมินทุกๆ 6 เดือน เพราะ โรงพยาบาลมีกระบวนการที่จะบริหารจัดการบุคลากรในโรงพยาบาลอยู่แล้ว ส่วนคนป่วยก็สามารถเข้ามารักษาตัวตามที่แพทย์นัดตามปกติ ขอยืนยันว่า รพ.ศูนย์ขอนแก่น ดูแลรักษาผู้ป่วยเท่าเทียมกัน สิ่งที่เกิดขึ้น เกิดจากพยาบาลรายเดียวเท่านั้น

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS