LRT ขอนแก่นค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาทตลอดสาย เตรียมตอกเสาเข็ม ธ.ค.นี้   


11 กันยายน 60 23:17:12

นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (LRT)  เส้นทางที่ 1 สายเหนือ-ใต้ ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ จ.ขอนแก่น 16 สถานี วงเงิน 15,000 ล้านบาทว่า  จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และเปิดประมูลภายในปลายปีนี้ เริ่มก่อสร้างต้นปี 2561 กำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการปี 63 ส่วนโครงการต่อเนื่องในเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น วงเงิน 15,000 ล้านบาทนั้น จะเริ่มเปิดประมูลปี 63

สำหรับหน่วยงานที่บริหารจัดการเดินรถนั้น จ.ขอนแก่น ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเท็มส์ หรือ เคเคทีเอส (KKTS) ประกอบด้วยผู้ถือหุ้นจาก5 เทศบาล ซึ่งเป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้ารางเบาวิ่งผ่าน ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลท่าพระ



นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด กล่าวว่า โครงการรถไฟรางเบา จ.ขอนแก่น สายเหนือ-ใต้ มีระยะทางรวม 26  กม. วงเงิน 15,000 ล้านบาท  คาดว่า มข. จะทำการศึกษาแล้วเสร็จ และเสนอฉบับสมบูรณ์ในเดือนตุลาคม เพื่อเปิดประมูลช่วงปลายปีนี้ ก่อนลงนามสัญญาเอกชนภายในเดือน มี.ค. 2561 และในเดือน ธ.ค.นี้ ทางเทศบาลขอนแก่นจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานทำพิธีตอกเสาเข็มโครงการ

สำหรับค่าโดยสารนั้นเบื้องต้นผลการศึกษาระบุว่า จะมีราคาเริ่มต้นสถานีแรกที่ 15 บาท ไปจนถึงราคา 25 บาทตลอดสาย ขณะที่คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้ต่อวันอยู่ที่ 60,000 เที่ยวต่อวัน ส่วนด้านโครงการรถไฟฟ้ารางเบาอีก 4 เส้นทางนั้น จะให้ มข. ดำเนินการศึกษาและออกแบบโดยเส้นทางที่ 2 เพื่อเชื่อมตะวันออกและตะวันตกของจังหวัด ซึ่งจะผ่านสนามบินขอนแก่นด้วย วงเงิน 15,000 บาทจะเร่งให้ศึกษาแล้วเสร็จภายในปี 2561

อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดบริการรถไฟฟ้ารางเบาสายแรกแล้ว ทางจังหวัดจะใช้รถโดยสารทดลองวิ่งบริการในแนวเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบาที่จะก่อสร้างอีก 4 สายเพื่อสำรวจความต้องการและเสียงตอบรับ ก่อนดำเนินโครงการต่อไป

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS