กรมที่ดินแจงด่วน ปมให้อนุญาตให้เอกชนใช้ที่ป่าชุมชน ยันทำถูกต้อง-ชาวบ้านเห็นด้วย   


11 กันยายน 60 08:59:15


เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่ากรณีข่าว บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ได้ยื่นขออนุญาตประกอบกิจการในที่ดินแปลงห้วยเม็กสาธารณประโยชน์ หมู่ที่ 6 ต.บ้านดง อ. อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เนื้อที่ประมาณ 31-2-63 ไร่นั้น

จังหวัดขอนแก่นรายงานข้อเท็จจริงว่าได้ปฏิบัติตามรูปแบบ ขั้นตอนและวิธีการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาตกฎหมายที่ดิน ครบถ้วนแล้วดังนี้

1.สภาพที่ดินแห้งแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ปัจจุบันราษฎร ไม่ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้ว ไม่มีทรัพยากรอันมีค่าในที่ดิน

2.อบต.และชาวบ้านประชุมลงมติเห็นชอบให้บริษัทเข้าใช้ประโยชน์ ในที่ดินดังกล่าวโดยไม่มีการคัดค้าน

3.คณะกรรมการพิจารณาเรื่องราวขออนุญาตประกอบกิจการ ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบให้ บริษัทประกอบกิจการในที่ดินของรัฐเพื่อใช้เป็นที่กักเก็บน้ำ

4.บริษัทได้ชำระค่าตอบแทนกฎหมายให้แก่อบต.บ้านดง

5.ผวจ.ขอนแก่นให้ควบคุมดูแลบริษัทให้บริษัทปฏิบัติตามเงื่อนไขและกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากผิดเงื่อนไขจะแเพิกถอนใบอนุญาตก่อนครบกำหนด 5 ปี

นายประทีป กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่กล่าวอ้างว่าที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงที่อนุญาตให้บริษัทใช้ประโยชน์ ได้ขึ้นทะเบียนป่าชุมชนในชื่อป่าชุมชนโคกป่าช้าสาธารณะประโยชน์ บ้านหนองแต้มีสภาพเป็นป่ามีความหนาแน่นร้อยละ70นั้น จากการตรวจสอบจากกรมป่าไม้แล้วปรากฏว่า ป่าชุมชนแปลงดังกล่าว เป็นแปลง ป่าช้าสาธารณประโยชน์ เนื้อที่ 65 ไร่ 1 งาน 8 ตารางวา ไม่ใช่ห้วยเม็กสาธารณประโยชน์โดยที่ดินทั้ง 2 แปลง มีระยะห่างกันประมาณ 3.5 กิโลเมตร

ประกอบกับบริษัทได้รับอนุญาตให้แผ้วถางป่าจากกรมป่าไม้แล้ว การอนุญาตให้เอกชนใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ สามารถอนุญาตได้ ซึ่งเป็นการอนุญาตตามปกติ สำหรับการกล่าวอ้างว่ามีราษฎรคัดค้านนั้น จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ปรากฏว่า มีหลักฐานการจัดทำประชาคม ได้แก่ บัญชีรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมประชาคมและภาพถ่าย นอกจากนั้น มีหนังสือยืนยันจากอบต.บ้านดงและอำเภอปทุมรัตน์ครบถ้วน และยังได้มีการประกาศหาผู้คัดค้าน 30 วัน ไม่ปรากฏว่ามีราษฎรคัดค้าน แต่อย่างใด

ที่มา https://www.matichon.co.th/news/658822







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS