มณฑลฝูเจี้ยนอ้าแขนรับ เล็งเปิดบินตรง "เซียะเหมิน-ขอนแก่น"   


25 พฤศจิกายน 58 19:52:17

 

       จีนชูนโยบายเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมทางทะเล ผนึกเศรษฐกิจจีนกับอาเซียนให้แข็งแกร่ง มณฑลฝูเจี้ยนพร้อมเปิดรับนักลงทุนไทย เผยเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซียะเหมิน ให้สิทธิประโยชน์นักลงทุนเต็มที่ ยกอุตสาหกรรมอาหาร ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีลู่ทางสดใส เหตุตลาดใหญ่และกำลังซื้อสูง ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเที่ยวเมืองไทยสูง ระบุมีความเป็นไปได้ อาจเปิดไฟลต์บินตรงเมืองเซียะเหมิน-ขอนแก่น

 

       ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นได้ลงนามความร่วมมือกับมณฑลฝูเจี้ยน ในฐานะเมืองพี่เมืองน้องที่มีความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การค้า การศึกษา และการท่องเที่ยว ที่ดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยมณฑลฝูเจี้ยนมีเมืองสำคัญคือฝูโจว และเซียะเหมิน ที่มีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งระบบโครงข่ายรถไฟฟ้า ถนน สนามบินนานาชาติ ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเมืองเซียะเหมินเป็นเมืองสำคัญด้านการค้าการลงทุนที่รัฐบาลจีนจัดตั้งให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ 1 ใน 5 เมืองของจีน ประกอบด้วย เซียะเหมิน, จงไห่, ซัวเถา, เสิ่นเจิ้น และไหหลำ

 

       นายหวัง เทียนมิง รองประธานฝ่ายกิจการต่างประเทศ มณฑลฝูเจี้ยน กล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญในความร่วมมือกับ 10 ประเทศอาเซียนอย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่มณฑลฝูเจี้ยนนับเป็นคู่ค้ากับไทยที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน และเป็นเมืองคู่แฝดกับจังหวัดขอนแก่น โดยปี 2014 ที่ผ่านมามีมูลค่าทางการค้าร่วมกันกับประเทศไทยรวมกว่า 3,700 ล้านดอลลาร์ 
       
       ทั้งนี้ เพราะนโยบายการค้าและการลงทุน มีการพัฒนาเส้นทางรถยนต์ ระบบรถไฟฟ้าครอบคลุมทั้งมณฑล รวมไปถึงการเป็นคู่ค้าของมณฑลและเมืองต่างๆ ยังคงเปิดกว้างให้กับนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะในเขตการค้าเสรีเมืองฝูโจวและเซียะเหมิน ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ ขณะที่ไทยเป็นกลุ่มนักลงทุนลำดับต้นๆของอาเซียนที่มีสัดส่วนในการลงทุนในมณฑลฝูเจี้ยน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหารและการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
       
       ขณะที่ความสัมพันธ์แบบบ้านพี่เมืองน้องนั้น มณฑลฝูเจี้ยนเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับ จ.ขอนแก่น ประเทศไทย ที่มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และเศรษฐกิจที่ดีกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางไปเที่ยวที่ไทยสูงมาก โดยการเดินทางมีสายการบินพาณิชย์ที่บินตรงจาก เซี๊ยะเหมินและฝูโจวไปยังกรุงเทพฯ ประจำทุกวัน ซึ่งจะมีการพิจารณาขยายเส้นทางการบินเพิ่มขึ้นไปยังประเทศไทย โดย จ.ขอนแก่น เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่มณฑลฝูเจี้ยนสนใจ

 

       นายสมพงษ์ ปัตตานี ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า กรอบความร่วมมือเมืองพี่เมืองน้องระหว่างขอนแก่นกับเซี๊ยะเหมิน คืบหน้าและยกระดับความสัมพันธ์ที่ดีมาก โดยรัฐบาลไทยได้จัดตั้งสถานกงสุใหญ่ไทย ที่เมืองเซียะเหมิน ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนได้จัดตั้งสถานกงสุลใหญ่จีนที่ขอนแก่นซึ่งถือเป็นสถานกงสุลใหญ่ของจีนลำดับที่ 2 ที่จัดตั้งในไทย แสดงถึงความสัมพันธ์อันดี
       
       ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวในพื้นที่ภาคอีสานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามกรอบการเจรจาระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกับผู้บริหารมณฑลฝูเจี้ยน มีความเป็นไปได้สูงที่จะเปิดไฟลต์บินตรงระหว่างเมืองเซียะเหมินกับจังหวัดขอนแก่น โดยระยะแรกอาจเปิดเส้นทางบินในลักษณะเช่าเหมาลำ เพื่อการท่องเที่ยว และเปิดเส้นทางบินตรงเป็นประจำทุกวันหากมีปริมาณสูงขึ้นในอนาคต
       
       ที่น่าสนใจ คือ การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นับเป็นโอกาสดีที่ขอนแก่นจะได้ต่อยอดความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งการค้า การลงทุน ในกลุ่มประเทศอาเซียน และจีนแผ่นดินใหญ่ กับประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะจีนเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในจีน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอาหาร ผ้าไหม น้ำมันพืช และการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการลงทุนที่สดใส จากตลาดจีนที่มีกำลังซื้อสูง 

 

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS